ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง $1.54 หลังแผ่นดินไหวถล่มญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 12, 2011 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (11 มี.ค.) หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจากญี่ปุ่นจะลดลง

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 1.54 ดอลลาร์ ปิดที่ 101.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 1.59 เซนต์ ปิดที่ 3.029 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 3.19 เซนต์ ปิด 2.9877 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 1.59 ดอลลาร์ ปิดที่ 113.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อวานนี้ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับแผ่นดินไหวความรุนแรง 8.8 ริกเตอร์บริเวณเกาะฮอนชูทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ขณะเดียวกันอาคารบ้านเรือนก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และมีโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งที่ต้องปิดทำการ ซึ่งจะทำให้การบริโภคน้ำมันในประเทศปรับลดลง

มีรายงานว่าเกิดไฟไหม้ที่โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทคอสโมในเมืองอิชิฮาระ ขณะที่โรงกลั่นน้ำมันอื่นๆ ก็ปิดทำการเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

อีกปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันร่วงลงคือ การชุมนุมประท้วงในซาอุดิอาระเบียที่มีผู้เข้าร่วมเพียงไม่กี่ร้อยคน ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องสถานการณ์ความไม่สงบในซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันอันดับ 1 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ