ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดราคายางปี 54 เฉลี่ยอยู่ที่ 120-130 บ./กก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 25, 2011 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่าราคาเฉลี่ยยางแผ่นรมควันชั้น 3 ทั้งปี 2554 น่าจะยังอยู่ในระดับ 120-130 บาท/กก. เมื่อเทียบกับปี 2553 แล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.3-17.3 แต่ในข่วงไตรมาสสุดท้าย ราคาอาจจะชะลอตัวลงบ้าง เนื่องจากมีผลผลิตเข้าสู่ตลาด

ทั้งนี้ ราคายางในช่วงครึ่งแรกของเดือนมีนาคมผันผวนอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 14-17 มีนาคม 2554 ราคายางปรับตัวลดลงอย่างมาก หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะ 2 ปีที่ผ่านมา กล่าวคือ ในช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ราคาเฉลี่ยยางแผ่นรมควันชั้น 3 และราคาน้ำยางสด ตลาดหาดใหญ่ทำสถิติสูงถึง 180.18 บาท/กก. และ 154.87 บาท/กก. หลังจากนั้นราคาก็มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และในวันที่ 14 มีนาคม ราคาลดลงแรงติดต่อกันประมาณ 3 วัน หลังจากการเกิดภัยพิบัติในญี่ปุ่น โดยราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 และราคาน้ำยางสดลดลงไปอยู่ที่ระดับ 105 บาท/กก.และ 97 บาท/กก. แต่ในวันที่ 17 มีนาคม กลับปรับตัวขึ้นกลับไปอยู่ในระดับ 151.09 บาท/กก. และ 106 บาท/กก. และคาดว่ามีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไปถึงช่วงไตรมาส 3/54

สำหรับแนวโน้มราคายางในช่วงที่เหลือของปี 2554 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่าราคายางแผ่นรมควันและน้ำยางสดจะทรงตัวอยู่ในระดับสูง เนื่องจากคาดการณ์ว่าในปี 2554 ความต้องการใช้ยางธรรมชาติเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 ในขณะที่ปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 4 นอกจากนี้ บริษัท ร่วมทุนยาง(ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย) มีแนวโน้มจะร่วมมือกันพยุงราคายางไม่ให้ต่ำกว่า 120 บาท/กก. โดยการชะลอการส่งออกยางเพื่อดึงราคายางในตลาดโลกให้สูงขึ้น

และยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่ปริมาณยางที่ออกสู่ตลาดลดลงจากการเข้าสู่ฤดูการยางผลัดใบสำหรับประเทศไทย และสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยสำหรับอินโดนีเซีย รวมทั้งคาดการณ์ว่าจีนจะกลับเข้ามาซื้อยาง อันเป็นผลจากสต็อกยางของจีนเริ่มลดลง ซึ่งการเข้ามาซื้อยางของจีนนับว่าเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลทำให้ราคายางในประเทศมีแนวโน้มผันผวนขึ้นลงตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในข่วงไตรมาสสุดท้าย ซึ่งช่วงฤดูการผลิตยางของไทย ราคาอาจจะมีแนวโน้มชะลอตัวลง เนื่องจากมีผลผลิตเข้าสู่ตลาด

สำหรับประเด็นที่ยังต้องติดตาม คือ มาตรการของรัฐบาลจีนที่ส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายรถยนต์ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้จีนมีความต้องการยางลดลง และการกลับเข้ามาซื้อยางอีกครั้งของจีน จีนจะเลือกซื้อจากประเทศใด เนื่องจากการแข่งขันในตลาดจีน มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะจากเวียดนาม ซึ่งมีนักลงทุนจีนเข้าไปลงทุนปลูกยางในเวียดนาม และราคาเฉลี่ยนำเข้ายางจากไทยอยู่ในเกณฑ์สูงกว่าคู่แข่ง โดยเฉพาะยางคอมปาวน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ