ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ 41 เซนต์เหตุไม่มั่นใจผลกระทบหลัง"บินลาเดน"เสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 3, 2011 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (2 พ.ค.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจเกี่ยวกับผลกระทบที่จะตามมาหลังจากการเสียชีวิตของนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันพุธ

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง 41 เซนต์ ปิดที่ 113.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 77 เซนต์ ปิดที่ 125.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงทันทีที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐออกแถลงการณ์ยืนยันว่า หน่วยเนวิล ซีล ซึ่งเป็นกองกำลังชุดเฉพาะกิจของสหรัฐได้ปฏิบัติการปลิดชีพบิน ลาเดน ผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ถล่มตึกเวิล์ดเทรดของสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนมองว่า ความไม่มั่นคงด้านอุปทานพลังงานทั่วโลกอาจลดน้อยลงนับจากนี้

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นในระหว่างวัน โดยสัญญาทะยานขึ้นไปแตะระดับ 114.83 ดอลลาร์ก่อนที่จะอ่อนตัวลงมาปิดในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มกังวลว่า การเสียชีวิตของบิน ลาเดน อาจทำให้สมาชิกเครือข่ายอัล-กออิดะห์หันมาก่อเหตุก่อการร้ายระลอกใหม่ เพื่อมุ่งล้างแค้นให้กับบิน ลาเดน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันทั่วโลกด้วย

"ราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นระหว่างวันในระยะสั้นๆ ข่าวการเสียชีวิตของบิน ลาเดน มีผลกระทบต่อตลาดในแง่ของปัจจัยทางจิตวิทยา เพราะตลาดน้ำมันมีความอ่อนไหวข่าวทุกรูปแบบอยู่แล้ว" เรย์มอนด์ คาร์โบน เทรดเดอร์อาวุโสด้านพลังงานของตลาด NYMEX กล่าว

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายโดยรวมของตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้แรงหนุนจากรายงานของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ที่ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตภายในประเทศเดือนเม.ย.ขยายตัวที่ระดับ 60.4 จุด ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 21 แม้เป็นการขยายตัวน้อยกว่าในเดือนมี.ค.ที่ระดับ 61.2 จุดก็ตาม

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในสหรัฐเดือนเม.ย.ขยายตัว 1.4% แตะที่ 7.689 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ