ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบบวก 4 เซนต์จากข่าวพายุจ่อกระหน่ำเท็กซัส

ข่าวต่างประเทศ Friday July 29, 2011 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (28 ก.ค.) หลังจากมีรายงานว่าพายุโซนร้อน "ดอน" เตรียมกระหน่ำชายฝั่งรัฐเท็กซัสของสหรัฐ ส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันบางแห่งต้องปิดทำการ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่ลดลงเกินคาดของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐ

สัญญน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย.ปิดบวก 4 เซนต์ แตะที่ 97.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 7 เซนต์ ปิดที่ 117.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า พายุโซนร้อนดอนซึ่งก่อตัวขึ้นในอ่าวเม็กซิโกตอนกลางกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐเท็กซัส ซึ่งทำให้ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติออกแถลงการณ์เตือนว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อชายฝั่งรัฐเท็กซัส ทั่งนี้ แถลงการณ์เตือนดังกล่าวทำให้โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งต้องปิดไลน์การผลิตและสั่งอพยพพนักงานออกจากพื้นที่

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 23 ก.ค. ลดลง 24,000 ราย สู่ระดับ 398,000 ราย ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.ที่จำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 400,000 ราย นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 415,000 ราย

อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเพดานหนี้ของสหรัฐยังคงเป็นปัจจัยลบที่ถ่วงตลาด โดยนักลงทุนจับตาดูการลงมติร่างกฎหมายการเพิ่มเพดานหนี้ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งเสนอโดยนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ