ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ข่าวพายุเฮอริเคนไอรีน หนุนน้ำมันดิบบวก 14 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 26, 2011 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (25 ส.ค.) หลังจากมีรายงานว่ามีโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งในสหรัฐปิดการดำเนินการชั่วคราวเพื่อเตรียมรับมือกับพายุเฮอริเคนไอรีน อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะซบเซาในตลาดแรงงานของสหรัฐ หลังจากจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐเพิ่มขึ้นเกินคาด

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนต.ค.ปิดบวก 14 เซนต์ หรือ 0.16% แตะที่ 85.30 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 83.01-86.56 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนต.ค.ปิดบวก 47 เซนต์ แตะที่ 110.62 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งในรัฐเดลาแวร์ นิวเจอร์ซี เพนซิลวาเนีย และเวอร์จิเจีย ได้ปิดการดำเนินงานชั่วคราวเพื่อรับมือกับพายุเฮอริเคนไอรีน โดยโรงกลั่นน้ำมันเหล่านี้มีกำลังการผลิตน้ำมันเบนซินและดีเซลในอัตราส่วน 8% ของกำลังการผลิตทั่วประเทศ

นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาร์ส คอมโมดิตี ฟิวเจอร์สกล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้โรงกลั่นหลายแห่งต้องระงับการดำเนินการชั่วคราวก็เพราะความกังวลที่ว่า อิทธิพลของพายุเฮอริเคนไอรีนอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมหนักและสร้างความเสียหายต่อการลำเลียงขนส่งน้ำมันดิบ

สำนักงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน (FEMA) ของสหรัฐประกาศจับตาพายุเฮอริเคนไอรีนอย่างต่อเนื่อง โดย FEMA กำลังประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานต่างๆในแถบแคริบเบียนและตามชายฝั่งตะวันออกที่ได้รับผลกระทบหรือมีความเป็นไปได้ว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุไอรีน

ขณะที่ทำเนียบขาวได้เรียกร้องให้ประชาชนที่อยู่ในบริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนไอรีน ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ที่พายุพัดผ่าน

พายุเฮอร์ริเคนไอรีนซึ่งได้ทวีความรุนแรงขึ้นสู่ระดับ 3 ขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณใกล้กับบาฮามาส ด้วยความเร็วลม 115 ไมล์ต่อชั่วโมง (185 กม. ต่อ ชั่วโมง) นั้น กำลังพัดผ่านทะเลแคริบเบียนไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และจะเข้าสู่ชายฝั่งตะวันออกของรัฐนอร์ทและเซาท์แคโรไลนาในช่วงสุดสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะซบเซาในตลาดแรงงานของสหรัฐ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 20 ส.ค. เพิ่มขึ้น 5,000 ราย สู่ระดับ 417,000 ราย สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 405,000 ราย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวสุทรพจน์ในที่ประชุมธนาคารกลางโลกในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าเบอร์นันเก้อาจจะไม่ส่งสัญญาณการใช้มาตรการเร่งด่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ