ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สัญญาขยับขึ้นเล็กน้อยขณะการซื้อขายเบาบาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 8, 2011 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรล่วงหน้าส่วนใหญ่ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและเจิ้งโจวปิดตลาดวันนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง เนื่องจากนักลงทุนยังซื้อขายอย่างระมัดระวัง ก่อนจะมีการเปิดเผยรายงานข้อมูลทางเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนและก่อนที่จะถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์ซึ่งตรงกับวันที่ 10-12 ก.ย.นี้

สัญญาล่วงหน้าฝ้ายที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวถีบตัวสูงขึ้นถึงกว่า 2% เพราะได้อานิสงส์จากโครงการสำรองฝ้ายที่เริ่มต้นในวันนี้ ขณะที่ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นเช่นกัน

สัญญาส่งมอบเดือนพ.ค.มีความเคลื่อนไหวสูงสุด ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 2.17% มาอยู่ที่ 22,115 หยวนต่อตัน ดัชนีราคาฝ้าย CCIndex 328 ซึ่งชี้ให้เห็นถึงราคาเฉลี่ยของเส้นใยฝ้ายมาตรฐานในจีน อยู่ที่ 19,533 หยวนต่อตันในวันนี้ เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 31 หยวน

ฝ้ายในตลาดเจิ้งโจวทำสถิติสูงสุดเมื่อกลางเดือนก.พ. ก่อนที่จะปรับตัวลงเรื่อยๆกว่า 30% แต่นักวิเคราะห์ยังเชื่อว่า สัญญาล่วงหน้าฝ้ายอาจจะพลิกสถานการณ์กระเตื้องขึ้นได้จากการซื้อภายในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าววงในมองว่า อุตสาหกรรมสิ่งทอยังไม่ส่งสัญญาณฟื้นตัวชัดเจนนักและยังใช้สต็อกฝ้ายที่มีอยู่เดิมในภารผลิต จึงยังไม่มีแนวโน้มว่าราคาฝ้ายจะเพิ่มขึ้นสูงมาก

ด้านสัญญาล่วงหน้าถั่วเหลืองเดือนพ.ค.ที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนขยับตัวขึ้นเล็กน้อยเพียง 0.02% มาอยู่ที่ 4,737 หยวนต่อตัน

ขณะที่สัญญาล่วงหน้าน้ำมันถั่วเหลืองในเดือนพ.ค.ปิดตัวเพิ่มขึ้น 0.35% มาอยู่ที่ 10,470 หยวนต่อตัน นอกจากนี้จีนยังกำลังจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติ นักวิเคราะห์บางรายจึงคาดว่า โรงงานแปรรูปน้ำมันสำหรับปรุงอาหารจะเพิ่มอัตราการผลิตในเดือนนี้ ซึ่งจะกระตุ้นความต้องการถั่วเหลืองให้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

สัญญาล่วงหน้าน้ำตาลที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวยังขยายตัวต่อเนื่อง โดยสัญญาเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 0.23% มาอยู่ที่ 7,000 หยวนต่อตัน

ขณะเดียวกัน ราคาในตลาดสปอตในเขตปกครองตนเองกวางสีจ้วง ซึ่งเป็นฐานการผลิตขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ อยู่ที่ 7,5550 หยวนต่อตัน เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 10 หยวนต่อตัน

นักวิเคราะห์มองว่า ราคาน้ำตาลยังสามารถปรับตัวลงได้อีกในช่วงเวลาที่จะถึงนี้ เนื่องจากความต้องการลดลงและแรงกดดันจากอุปทานที่ผ่อนคลายลง

ส่วนสัญญาล่วงหน้าธัญพืชปิดตัววันนี้ไม่มีความเคลื่อนไหวมากนัก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ถีบตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องมา 3 วันติดต่อกัน ขณะที่ข้าวต้นฤดูเริ่มตกต่ำลง

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปจีนประกาศปรับราคาซื้อข้าวกลางและปลายฤดูขั้นต่ำเพิ่มขึ้น 200 หยวนต่อตัน และข้าวเจ้าเพิ่มขึ้น 460 หยวนต่อตันไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียงเดือนเดียวก็จะเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวในฤดูใบไม้ร่วง ส่วนใหญ่จะเป็นการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวกลางและปลายฤดู และข้าวโพด จีนคาดว่าจะมีปริมาณผลผลิตธัญพืชเพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในฐานการผลิตใหญ่ๆหลายแห่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ