ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:สัญญาธัญพืชร่วงก่อนเผยรายงานอุปสงค์/อุปทาน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2011 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากนักลงทุนแรงระบายสัญญาจำนวนมากก่อนที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะเปิดเผยรายงานอุปสงค์และอุปทานของสหรัฐ ในขณะเดียวกัน การแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์และการแข่งขันด้านการส่งออกที่ทวีความรุนแรงขึ้น ยังได้เพิ่มแรงกดดันต่อบรรยากาศของตลาดด้วย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 14 เซนต์ หรือ 1.9% ปิดที่ 7.34 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วง 13.5 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 7.38 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.18% ปิดที่ 14.1825 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า นักลงทุนจำนวนมากไม่เต็มใจเสี่ยงถือครองสัญญาในช่วงสุดสัปดาห์ จึงได้พากันระบายสัญญาออกมาก่อนที่กระทรวงเกษตรของสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับอุปสงค์และอุปทานในวันจันท์นี้

ในขณะเดียวกัน การแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ ยังเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ด้วย โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดค่าเงินสกุลดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก 6 สกุล พุ่งขึ้นกว่า 1% และซื้อขายที่ 76.25 จุด

ส่วนในตลาดข้าวสาลีนั้น ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องของการส่งออกของภาคธุรกิจสหรัฐและการรายงานยอดสต๊อกที่สูงกว่าคาดการณ์ของแคนาดาต่างก็เป็นปัจจัยฉุดสัญญาข้าวสาลีร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคมเป็นต้นมา เทรดเดอร์คาดว่ายอดขายข้าวสาลีสำหรับการส่งออกประจำสัปดาห์จะมีอยู่เพียง 400,000 ตัน นอกจากนี้ เทรดเดอร์ยังคาดว่าสต๊อกข้าวสาลีจะลดลงประมาณ 10 ล้านบุชเชล จากยอด 671 ล้านบุชเชลของเดือนที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ