ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์บวกเช้านี้หลังเงินเฟ้อจีนชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2011 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดล่วงหน้าของจีนส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นปานกลางในช่วงเช้าวันนี้ (9 ก.ย.) หลังสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ชะลอตัวลงในเดือนสิงหาคม

ทั้งนี้ สัญญาทองแดงส่งมอบเดือนพ.ย.ที่ตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ (SHFE) เปิดตลาดลดลง 70 หยวน ที่ระดับ 67,800 หยวน/ตัน ก่อนดีดกลับมาเคลื่อนไหวในแดนบวก

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองเดือนพ.ค.ที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน เปิดลบ 5 หยวน สู่ 4,733 หยวน/ตัน ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นสู่แดนบวกในเวลาต่อมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีซีพีไอเดือนสิงหาคมของจีนเพิ่มขึ้น 6.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ลดลง 0.3% จากที่เพิ่มขึ้น 6.5% ในเดือนกรกฎาคม สอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดในช่วงก่อนหน้านั้น ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เนื่องจากความกดดันจากเงินเฟ้อผ่อนคลายลง

การปรับตัวเพิ่มขึ้นของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์และตลาดหุ้นในสหรัฐและในยุโรปเมื่อคืนนี้ ยังเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ปริมาณการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีนยังคงบาบางเนื่องจากนักลงทุนหลายรายลดความเสี่ยงลงก่อนถึงช่วงวันหยุดยาว 3 วัน ในเทศกาลไหว้พระจันทร์ (10-12 กันยายน)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ