อินโดนีเซียจ่อขึ้นแท่นผู้ผลิตโกโก้แปรรูปรายใหญ่สุดของเอเชียในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2011 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์รายงานในวันนี้ว่า อินโดนีเซีย ผู้ผลิตโกโก้รายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลกกำลังจะก้าวขึ้นมาแทนที่มาเลเซีย ในฐานะประเทศผู้ผลิตผลิตภัณฑ์โกโก้แปรรูปรายใหญ่ที่สุดของเอเชียในปีหน้า โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายธุรกิจของบริษัทผู้ผลิตเจ้าเก่า และการลงทุนใหม่ๆในอุตสาหกรรม

ปิเตอร์ จัสแมน ประธานสมาคมอุตสาหกรรมโกโก้อินโดนีเซีย (AIKI) คาดการณ์ว่า กำลังการผลิตเพิ่มเติมจะหนุนให้ผลผลิตโกโก้ทั้งหมดปรับตัวสูงขึ้นเป็น 400,000 ตันในปีหน้า ซึ่งสูงกว่ากำลังการผลิตโกโก้รายปีของมาเลเซียซึ่งอยู่ที่ 300,000 ตัน

"เรามีมุมมองในแง่บวกเกี่ยวกับเป้าหมายนี้ เนื่องจากเราจะได้เห็นถึงปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นในเร็วๆนี้จากบริษัทบางแห่งที่จะเสร็จสิ้นการขยายธุรกิจในช่วงครึ่งหลังของปี" เขากล่าว

ประธาน AIKI เสริมว่า ผู้แปรรูปโกโก้เจ้าเก่าจะมีผลผลิตจากการแปรรูปโกโก้ประมาณ 160,00 ตัน เพิ่มขึ้น 33.33% ในช่วงครึ่งปีหลัง จากที่มีอยู่ 120,000 ตันในครึ่งปีแรก ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการแปรรูปโกโก้ตลอดทั้งปีอยู่ที่ 280,000 ตัน

อุตสาหกรรมโกโก้ท้องถิ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างช้าๆหลังชะลอตัวในปี 2552 ซึ่งเป็นช่วงที่มีจำนวนบริษัทลดลงจาก 40 แห่งเหลือเพียง 5 แห่ง อันเนื่องมาจากภาวะขาดแคลนวัตถุดิบ เพราะราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นในต่างประเทศได้กระตุ้นให้ผู้ปลูกโกโก้ส่งออกเมล็ดโกโก้มากขึ้น

อินโดนีเซียส่งออกโกโก้แปรรูปจำพวกเนยโกโก้เพื่อทำช็อคโกแลตแท่งให้กับสหรัฐและยุโรป และส่งออกผงโกโก้ที่ใช้สำหรับทำเครื่องดื่มและบิสกิตช็อคโกแลตไปยังฟิลิปปินส์และจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ