ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สัญญาล่วงหน้าปิดผันผวน-ถั่วเหลืองปรับขึ้นต่อ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2011 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรล่วงหน้าส่วนใหญ่ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและเจิ้งโจววันนี้เคลื่อนตัวในช่วงแคบๆ ก่อนปิดตลาดแบบผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังซื้อขายอย่างระมัดระวังก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงวันหยุดเทศกาลไหว้พระจันทร์ซึ่งตรงกับวันที่ 10-12 ก.ย.นี้ นอกจากนี้ยังไม่มีทีท่าว่า ตลาดจะได้รับผลกระทบจากข้อมูลทางเศรษฐกิจที่สำคัญๆที่มีการเปิดเผยออกมาในวันนี้แต่อย่างใด เนื่องจากข้อมูลส่วนใหญ่เป็นไปตามคาดการณ์ของตลาด

ข้อมูลล่าสุดของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนชี้ให้เห็นว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่งขึ้น 6.2% ในเดือนส.ค.เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่ยังคงต่ำกว่าดัชนีเดือนก.ค.ซึ่งอยู่ที่ 6.5% เล็กน้อย 0.3% ตัวเลข CPI ที่ขยายตัวช้าลงส่งสัญญาณดีไปยังตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ขณะที่แรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อที่ลดลงยังอาจจะสกัดแผนการคุมเข้มของรัฐบาลด้วย

สัญญาล่วงหน้าถั่วเหลืองและน้ำมันปรุงอาหารปิดตัวสูงขึ้น จากอานิสงส์จากความต้องการในช่วงวันหยุด ขณะที่ฝ้ายและน้ำตาลอ่อนตัวลงเล็กน้อย

สัญญาถั่วเหลืองเดือนพ.ค.ที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนขยับตัวเพิ่มขึ้น 0.65% มาอยู่ที่ 4,769 หยวนต่อตัน ขณะที่สัญญาล่วงหน้าน้ำมันถั่วเหลืองในเดือนพ.ค.ปิดตัวเพิ่มขึ้น 0.34% มาอยู่ที่ 10,496 หยวนต่อตัน

ในขณะที่เทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติกำลังใกล้เข้ามาทุกที ฤดูกาลใช้น้ำมันปรุงอาหารก็ใกล้จะคึกคักที่สุดเช่นกัน นักวิเคราะห์มองว่า โรงงานผลิตน้ำมันปรุงอาหารจะเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนนี้ ซึ่งจะทำให้คลังถั่วเหลืองลดลง

สัญญาล่วงหน้าฝ้ายที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวชะลอตัวลง หลังจากที่ถีบตัวขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อวันพฤหัสบดี โดยสัญญาส่งมอบเดือนพ.ค.มีความเคลื่อนไหวสูงสุด ปิดตัวเพิ่มขึ้น 2.17% อยู่ที่ 22,115 หยวนต่อตัน ขณะที่ดัชนีราคาฝ้าย CCIndex 328 ซึ่งชี้ให้เห็นถึงราคาเฉลี่ยของเส้นใยฝ้ายมาตรฐานในจีน ดีดตัวขึ้นมาอยู่ที่ 19,620 เพิ่มจากวันก่อน 87 หยวน

ราคาฝ้ายในตลาดสปอตได้แรงหนุนจากโครงการสำรองฝ้ายของรัฐบาล จึงมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงเวลาต่อจากนี้ พร้อมกับหนุนราคาสัญญาล่วงหน้าด้วย อย่างไรก็ดี ราคาฝ้ายในตลาดเจิ้งโจวมีแนวโน้มว่าจะลดลงและต้องเผชิญกับแรงกดดันที่จะเคลื่อนตัวทะลุแนวต้านไปจนกว่าความต้องการในอุตสาหกรรมสิ่งทอที่ซบเซาลงจะกลับมาฟื้นตัวอย่างชัดเจน

สัญญาล่วงหน้าน้ำตาลที่มีการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวเดือนม.ค.ปิดตัวลดลง 0.33 มาอยู่ที่ 7,004 หยวนต่อตัน

ความจำเป็นที่จะต้องเสริมน้ำตาลในสต็อกเริ่มชะลอตัว ขณะที่รัฐบาลอาจระบายน้ำตาลจากสำรองเพิ่มเติมเพื่อควบคุมตลาด ดังนั้น ราคาน้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวจึงมีแนวโน้มว่าถีบตัวสูงขึ้น และอาจจะคงที่ในระดับ 7,000 หยวนต่อตันในระยะใกล้นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ