ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน:เมธานอลปรับตัวเพิ่มขึ้น, สอดคล้องกับคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday October 28, 2011 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสัญญาเมธานอลที่ตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว (ZCE) เปิดตลาดพุ่งแรงในการซื้อขายวันแรกในวันนี้ (28 ต.ค.) เนื่องจากราคาพื้นฐานที่ 3,050 หยวน/ตัน ยังอยู่ในระดับเดียวกับราคาของสัญญาสปอต และต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาด

สัญญาเมธานอลส่งมอบเดือนมีนาคมเปิดตลาดที่ 3,199 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 149 หยวน/ตัน ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 4% ก่อนที่จะอ่อนแรงลงและกลับมามีเสถียรภาพ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สัญญาเมธานอลยังมีโอกาสพุ่งแตะเพดานสุงสุดในการซื้อขายระหว่างวันที่ 8% หรือ 3,294 หยวน/ตัน เนื่องจากยังได้รับแรงผลักดันจากบรรยากาศที่เป็นบวกและการเก็งกำไร

ซัง เจี้ยนปิง นักวิจัยจากฮองหยวน ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า สัญญาเมธานอลที่ตลาดเจิ้งโจวอาจจะพุ่งสูงขึ้นก่อนที่จะปรับตัวลดลงมาในการซื้อขายในวันแรก และถึงแม้ว่าราคาสปอตในภาคใต้ของจีนจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง และแรงกดดันจากจากตลาดหุ้นได้ผ่อนคลายลงในระดับหนึ่ง แต่อุปทานที่ยังคงชะลอตัวจากอุตสาหกรรมปลายน้ำจะเพิ่มแรงกดดันต่อราคา

ด้านหลิว เจี้ยน นักวิเคราะห์จาก CITICS Futures กล่าวว่า ในระยะยาว สัญญาเมธานอลอาจจะไม่หวือหวา เนื่องจากในปัจจุบัน กำลังการผลิตเมธานอลของตลอดทั้งประเทศยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 6% ในขณะที่ยอดสต๊อกอยู่ในระดับสูงที่ 400,000-450,000 ตัน ในขณะเดียวกัน อุตสาหกรรมปลายน้ำของเมธานอล, ไดเมธีล อีเธอร์ และ สารอะเซติก ยังคงอ่อนแอและความเชื่อมั่นของตลาดยังคงซบเซา สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ