ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สัญญาล่วงหน้าปิดในแดนลบเหตุขาดปัจจัยหนุน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 28, 2011 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรล่วงหน้าในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและเจิ้งโจวเปิดพุ่งสูงขึ้นวันนี้ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐและยุโรปที่ดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ แต่หลังจากนั้นตลาดก็ปรับตัวลงและปิดในแดนลบ เนื่องจากขาดปัจจัยหนุนต่อเนื่อง

นโยบายคุมเข้มด้านการเงินของจีนเริ่มส่งสัญญาณผ่อนคลายลง โดยมีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 4 อย่างไรก็ดี แนวโน้มที่ไม่ชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายการเงินของประเทศได้ทำให้นักลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ชะลอการลงทุนเพื่อรอดูสถานการณ์

สัญญาถั่วเหลืองล่วงหน้าในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนเปิดสูงขึ้น ก่อนที่จะอ่อนตัวลงเนื่องจากปัจจัยพื้นฐานที่ไม่ดีขึ้น สัญญาส่งมอบเดือนก.ย.อ่อนตัว 0.31% แตะ 4,440 หยวนต่อตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองเดือนพ.ค.ปิดลบ 0.15% ที่ 9,336 หยวนต่อตัน

กระทรวงพาณิชย์และศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนคาดว่า การนำเข้าถั่วเหลืองของจีนอาจจะไม่ดีดตัวขึ้นมากในช่วง 2 เดือนข้างหน้านี้ ขณะเดียวกันสต็อกทั่วโลกยังอยู่ในระดับสูงและมีอุปทานเพียงพอ เนื่องจากถั่วเหลืองจากสหรัฐที่ทยอยเข้าสู่ตลาด

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนพ.ค.ในตลาดเจิ้งโจวไม่สามารถเคลื่อนตัวทะลุแนวต้านที่ 6,900 หยวนต่อตันได้ และปิดอ่อนตัวลง 0.29% มาอยู่ที่ 6,773 หยวนต่อตัน เช่นเดียวกับราคาสปอตในพื้นที่การผลิตที่สำคัญบางแห่ง

ในฤดูการหีบอ้อยปี 2554-2555 นั้น จีนจะยังคงนำเข้าน้ำตาลจำนวนมหาศาลเพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศ โดยปัจจุบันต้นทุนการนำเข้าอยู่ที่ประมาณ 7,000 หยวนต่อตัน ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำตาลภายในประเทศ อย่างไรก็ดี การเพิ่มการกำกับดูแลนโยบายในตลาดน้ำตาล ทำให้ราคาน้ำตาลยังไม่ปรับตัวสูงขึ้นมากนัก

ส่วนสัญญาฝ้ายในตลาดเจิ้งโจวได้รับปัจจัยหนุนจากสัญญาที่ทะยานขึ้นในตลาด ICE เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ขาดแรงกระตุ้นต่อเนื่องเพราะปัจจัยพื้นฐานที่อ่อนแอ โดยสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดอ่อนตัวลง 0.69% ปิดที่ 20,445 หยวนต่อตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติหรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ถึงราคาเฉลี่ยของเส้นใยมาตรฐานในจีน อยู่ที่ 19,432 หยวนต่อตันในวันนี้ ลดลง 50 หยวนจากวานนี้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่รัฐบาลได้เริ่มโครงการสำรองฝ้ายในเดือนก.ย. จนกระทั่งถึงวันพุธที่ผ่านมา บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล คอตต้อน รีเสิร์ฟ คอร์ป ได้ซื้อฝ้ายแล้วทั้งสิ้น 65,960 ตัน โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างเสถียรภาพในตลาดฝ้าย อย่างไรก็ตาม ราคาฝ้ายยังคงอ่อนตัวเนื่องจากได้รับผลกระทบจากดีมานด์ที่ซบเซาในอุตสาหกรรมสิ่งทอ และปรับตัวลงต่ำกว่าราคาพื้นฐานที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 19,800 หยวนต่อตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ