ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ $1.84 เหตุวิตกเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (23 พ.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐที่ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย และดัชนีภาคการผลิตของจีนที่ร่วงลงอย่างหนัก นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากข่าวที่ว่ารัฐบาลเยอรมนีไม่สามารถระดมทุนได้ตามเป้าหมายในการเปิดประมูลขายพันธบัตรอายุ 10 ปีเมื่อวานนี้

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 1.84 ดอลลาร์ หรือ 1.88% ปิดที่ 96.17 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 97.87 - 95.35 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลง 1.95 ดอลลาร์ ปิดที่ 106.70 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 พ.ย.ร่วงลง 6.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 500,000 บาร์เรล แต่นักลงทุนก็ยังคงเดินหน้าเทขายสัญญาน้ำมันดิบ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก หลังจากจีน เยอรมนี และสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

รายงานของ HSBC ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเบื้องต้น ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 48 จุดในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2552 ขณะที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตของเยอรมนีร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 47.9 จุดในเดือน พ.ย.ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 48.5 จุด และต่ำกว่าระดับ 50 จุดซึ่งเป็นเส้นชี้วัดการขยายตัวและการหดตัว ซึ่งการหดตัวในภาคการผลิตของจีนและเยอรมนีทำให้นักลงทุนกังวลว่าจะส่งผลให้ความต้องการพลังงานปรับตัวลดลงด้วย ตลาดน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันมากขึ้นเมื่อทางการสหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 4 เดือน หลังจากที่ขยายตัวถึง 0.7% ในเดือนก.ย. ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 พ.ย.เพิ่มขึ้น 2,000 ราย สูระดับ 393,000 ราย ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรปยังเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดสัญญาน้ำมันดิบร่วงลงด้วย หลังจากรัฐบาลเยอรมนีไม่สามารถระดมทุนได้ตามเป้าหมายในการเปิดประมูลขายพันธบัตรอายุ 10 ปีเมื่อวานนี้ และหลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่าฝรั่งเศสมีความเสี่ยงที่จะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือหากวิกฤตหนี้ยูโรโซนลุกลาม ซึ่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจเยอรมนีและฝรั่งเศสอาจจะไม่สามารถต้านทานวิกฤตหนี้ยูโรโซนที่กำลังลุกลามไปทั่วภูมิภาคได้

*ตลาดน้ำมัน NYMEX จะปิดทำการในวันพฤหัสบดีที่ 24 พ.ย.เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ