ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTดอลล์แข็ง,ข้อมูลศก.ซบเซาฉุดธัญพืชปิดร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (23 พ.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวลดลง เนื่องจากความกังวลที่ว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาในทั่วโลกอาจส่งผลให้อุปสงค์ธัญพืชลดลง ในขณะที่การแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์ยังเพิ่มบรรยากาศที่เป็นลบให้กับตลาดอีกด้วย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 10.25 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 5.8875 ดอลลาร์/บุชเชล ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 8.75 เซนต์ หรือ 1.45% ปิดที่ 5.9425 ดอลลาร์/บุชเชลและสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 30.5 หรือ 2.75% ปิดที่ 11.225 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคที่ซบเซากระตุ้นได้กระตุ้นให้กองทุนเข้ามาเทขาย หลังเยอรมนีประมูลขายพันธบัตรได้ต่ำกว่าคาดการณ์ ในขณะที่ข้อมูลการผลิตที่น่าผิดหวังของจีนส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะไร้ทิศทางของเศรษฐกิจโลก ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจทำให้อุปสงค์ธัญพืชอ่อนแรงลงในอนาคต

นอกจากนี้ การปรับตัวลดลงของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ เช่น ตลาดน้ำมันและตลาดโลหะ ต่างก็เพิ่มบรรยากาศที่เป็นลบให้กับตลาด CBOT โดยราคาน้ำมันที่ตลาดนิวยอร์กลดลง 1.84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นอกจากนี้ เทรดเดอร์มองว่า สภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในช่วงเริ่มฤดูกาลเพาะปลูกในอเมริกาใต้ในระยะสั้นยังเป็นปัจจัยลบต่อตลาด CBOT อีกด้วย โดยปัจจัยดังกล่าวได้กดราคาถั่วเหลืองร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี หรือลดลง 23.3% จากระดับสูงสุดที่ทำไว้ในเดือนสิงหาคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ