ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: วิตกเศรษฐกิจฉุดราคาสินค้าเกษตรปิดในแดนลบ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 25, 2011 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียนและตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจวยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง และส่วนใหญ่ปิดตลาดลดลงเล็กน้อยในวันนี้ (25 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขาย ท่ามกลางภาวะการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซา

สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดต้าเหลียนลดลง 0.68% มาปิดที่ 4,209 หยวน/ตัน ในขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองลดลง 1.19% ปิดที่ 8,606 หยวน/ตัน

ทั้งนี้ ตลาดการเงินสหรัฐปิดทำการซื้อขาย 1 วันเมื่อคืนนี้ เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า ในขณะที่ตลาดหุ้นในยุโรปปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบและประสานงานรายหนึ่งของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า อัตราการขยายตัวของอุตสาหกรรมมูลค่าเพิ่มของจีนอาจลดลง 1-2% ในปี 2555 เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนมากขึ้นทั่วโลก การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้น 1 วัน หลังผลการสำรวจของธนาคารเอชเอสบีซี พบว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเบื้องต้น ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 48 จุดในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 เดือน ทั้งสองปัจจัยต่างก็เพิ่มมุมมองที่เป็นลบต่อการคาดการณ์เกี่ยวกับอุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์ของจีน

ในระยะสั้น สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนยังมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะขาดแรงหนุนจากปัจจัยพื้นฐาน โดยปัจจุบันตลาดกำลังจับตาอุปสงค์การนำเข้าของจีนและนโยบายการปรับเพิ่มยอดสต็อกของรัฐบาล

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนพฤษภาคมที่ตลาดเจิ้งโจวลดลง 0.32% ปิดที่ 6,276 หยวน/ตัน

ในขณะเดียวกัน สัญญาสปอตน้ำตาลที่เมืองหนานหนิงในมณฑลกว่างซี ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำตาลรายใหญ่ที่สุดของจีน เพิ่มขึ้น 30 หยวน/ตัน แตะที่ 6,980 หยวน/ตัน ในขณะที่ราคาตลาดในพื้นที่อยู่ในช่วง 7,250-7,350 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ