สัญญาน้ำมัน NYMEX อ่อนตัวลงเหตุวิกฤติยุโรป-สถานการณ์ตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 25, 2011 22:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ร่วงแตะที่ 94.99 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นับเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และเคลื่อนตัวมาอยู่ที่ระดับ 95.18 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ณ เวลา 13.06 น.ตามเวลาท้องถิ่นในลอนดอน ลดลง 1% จากระดับปิดเมื่อวันที่ 23 พ.ย. เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรปและสถานการณ์ทางการเมืองที่ตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ฟิทช์ เรทติ้ง ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือโปรตุเกสลงสู่ระดับขยะเมื่อวานนี้ ในขณะที่ฮังการีก็ถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือโดยมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ลงเช่นเดียวกัน ด้านนางแมร์เคลกล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า การออกพันธบัตรเงินยูโรและเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นและไม่เหมาะสม

รายงานภาวะพลังงานโลกของบีพีระบุว่า สหภาพยุโรปมีสัดส่วนอุปสงค์น้ำมันทั่วโลก 16% ในปี 2553 ส่วนสหรัฐมียอดการใช้น้ำมันที่ 19.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน คิดเป็นสัดส่วน 21% ของการใช้น้ำมันทั่วโลก

ราคาน้ำมันที่ตลาดลอนดอนปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อวานนี้ ขณะที่สื่อท้องถิ่นซาอุดิอาระเบียรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมว่า มีผู้เสียชีวิต 2 รายในเหตุการณ์ยิงต่อสู้กันในงานศพของผู้เสียชีวิต 2 รายก่อนหน้านั้น ที่จังหวัดอัล-คาตีฟในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ตั้งถิ่นฐานหนาแน่นอยู่ในภาคตะวันออกซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันขนาดใหญ่ของซาอุดิ อาระเบีย ซึ่งเป็นเขตที่มีการปะทะกันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมที่ผ่านมา ในขณะที่กองกำลังรักษาความสงบได้เข้าไปสลายการชุมนุมประท้วง เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ