ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบพุ่ง $1.66 หลังอิหร่านขู่ปิดช่องแคบฮอร์มุซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 28, 2011 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (27 ธ.ค.) ขานรับดัชนีความเชื่อมั่นผู้ริโภคสหรัฐที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่อิหร่านขู่ว่าจะปิดเส้นทางลำเลียงน้ำมันดิบที่ช่องแคบฮอร์มุซ หากต่างชาติยังคงเดินหน้าคว่ำบาตรอิหร่านในระดับที่รุนแรงมากขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 1.66 ดอลลาร์ หรือ 1.67% ปิดที่ 101.34 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 99.37-101.77 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 1.31 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ปิดที่ 109.27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 107.85-109.50 ดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX พุ่งขึ้นทันทีที่คอนเฟอเรนซ์ บอร์ดรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 64.5 จุดในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 58.3 จุด

ตลาดน้ำมัน NYMEX ได้แรงหนุนจากการที่อิหร่านขู่ว่าจะปิดช่องทางลำเลียงน้ำมันดิบที่ช่องแคบฮอร์มุซ หากประเทศมหาอำนาจ รวมถึงสหรัฐและยุโรป ใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงมากขึ้นต่ออิหร่าน คำขู่ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากอิหร่านประกาศซ้อมรบในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของช่องแคบฮอร์มุซเป็นเวลา 10 วันโดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าอิหร่านอาจจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ เส้นทางคมนาคมที่เรือขนส่งน้ำมันขนาดใหญ่จะบรรทุกน้ำมันดิบจากอ่าวเปอร์เซียเพื่อนำไปส่งยังทั่วทุกมุมโลก

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันของซีเรียลดลงราว 30-35% ซึ่งเป็นผลจากมาตรการคว่ำบาตรซีเรียเพื่อคัดค้านการที่ซีเรียปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 23 ธ.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA)จะเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 400,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะขยับขึ้นเล็กน้อย และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะทรงตัวที่ 84.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ