น้ำมัน NYMEX ปรับตัวขึ้น เหตุวิตกสถานการณ์อิหร่านและคาดการณ์ศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday December 30, 2011 21:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากการคาดการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่อาจทำให้อุปทานต้องสะดุดลง ในขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์แตะที่ 99.05 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 60 เซนต์ ณ เวลา 13.18 น. ตามเวลาในลอนดอน ในขณะที่ราคาสัญญาสำหรับปีนี้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งหมด 8.2% หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 15% ในปี 2553

สัญญาน้ำมันเบรนท์ส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน แตะที่ 106.86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 1.15 ดอลลาร์ และปรับตัวเพิ่มขึ้น 13% ในปีนี้ ในขณะที่ค่าพรีเมี่ยมของสัญญาที่ตลาดยุโรปสูงกว่าที่ตลาดนิวยอร์ก 7.80 ดอลลาร์

สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพรส ทีวี ของอิหร่านรายงานว่า กองทัพเรืออิหร่านได้เริ่มปฏิบัติการซ้อมรบครั้งใหญ่เป็นวันที่ 7 ในบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นช่องแคบทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญในวันนี้ ด้วยชุดปฏิบัติการพิเศษทางเฮลิคอปเตอร์

พลเรือตรีเซย์เยด มาห์มูด เมาซาวี โฆษกกองทัพเรืออิหร่านกล่าวว่า การปฏิบัตการซ้อมรบจะรวมไปถึงการโจมตีเป้าหมายทางทะเลและการซ้อมยิงเป้าหมายเรือศัตรูด้วยเรือเร็วชนิดต่างๆ

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบได้พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 2 ปีเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยซื้อขายที่ระดับ 114.83 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์ก ภายหลังจากที่เกิดการชุมนุมประท้วงในตูนิเซีย และจุดชนวนการประท้วงในลักษณะเดียวกันตลอดทั้งภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ส่วนการปะทะกันระหว่างกองกำลังฝ่ายสนับสนุนพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียและกลุ่มกบฏ ส่งผลให้อุปทานการส่งออกน้ำมันของประเทศต้องสะดุดลงมากกว่า 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ