ราคาน้ำมัน NYMEX ลดลง 23 เซนต์ ขณะตลาดยังกังวลสถานการณ์อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 4, 2012 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.พ.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวลง 23 เซนต์ แตะที่ 102.73 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ (4 ม.ค.) จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 102.96 ดอลลาร์/บาร์เรล อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ยังคงเคลื่อนไหวใกล้กับระดับสูงสุดในรอบเกือบ 8 เดือน เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า สถานการณ์ตึงเครียดเกี่ยวกับอิหร่านจะส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานพลังงานตึงตัว

พลเอก อาตุลเลาะห์ ซาเลฮี ผู้บัญชาการกองทัพบกของอิหร่านกล่าวว่า สหรัฐไม่ควรส่งเรือบรรทุกเครื่องบินกลับไปยังอ่าวเปอร์เซียอีก และอิหร่านจะเตือนเรื่องนี้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหรัฐส่งเรือยูเอสเอส จอห์น ซี สเตนนิส ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน เดินทางผ่านช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะร่วงลง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 30 ธ.ค.ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจจะลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นอาจจะพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินอาจจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้คาดว่า อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจจะเพิ่มขึ้น 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ