ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก 26 เซนต์ รับข้อมูลภาคการผลิตสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2012 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 ม.ค.) หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อของโรงงานในสหรัฐพุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนพ.ย. ซึ่งบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของภาคการผลิตสหรัฐ และยังทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะช่วยหนุนอุปสงค์พลังงานให้ดีดตัวขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ขยับขึ้น 26 เซนต์ หรือ 0.25% ปิดที่ 103.22 ดอลลาร์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 103.72 - 101.88 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 1.57 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 113.70 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 111.27 - 113.97 ดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ดีดตัวขึ้นทันทีที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อของโรงงานภายในประเทศ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนพ.ย. สู่ระดับ 4.592 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน และยังช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนความต้องการพลังงานให้เพิ่มขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมัน NYMEX เป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากตลาดมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรปมากขึ้นเมื่อหุ้นกลุ่มธนาคารในยุโรปถูกกระหน่ำขายอย่างหนัก หลังจากมีรายงานว่า รัฐบาลสเปนกำลังพิจารณาเรื่องการยื่นขอเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF)

นอกจากนี้ ตลาดยังวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในยูโรโซน หลังจากมีรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 48.3 จุดในเดือนธ.ค. ซึ่งดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงหดตัวลง

การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) เปิดเผยหลังจากตลาดน้ำมัน NYMEX ปิดทำการเมื่อวานนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ร่วงลง 4.4 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 5.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 3.4 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 0.4%

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 30 ธ.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจจะลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นอาจจะพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินอาจจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้คาดว่า อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจจะเพิ่มขึ้น 0.4%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูสถานการณ์ตึงเครียดของอิหร่าน หลังจากพลเอก อาตุลเลาะห์ ซาเลฮี ผู้บัญชาการกองทัพบกของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาดถ้าหากเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐกลับเข้ามาในอ่าวอาหรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ