ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก 93 เซนต์หลังจีนนำเข้าน้ำมันเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 11, 2012 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 ม.ค.) ขานรับรายงานที่ว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบเป็นจำนวนมากในปี 2554 และฟิทช์ เรทติงส์ จะยังไม่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของฝรั่งเศสในปีนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่า สถานการณ์ตึงเครียดในไนจีเรียและอิหร่านจะส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนอุปทาน ซึ่งจะหนุนราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอีก

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.บวก 93 เซนต์ หรือ 0.92% ปิดที่ 102.24 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 103.41 - 101.30 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ.บวก 83 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 113.28 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ปรับตัวขึ้นหลังจากสำนักงานศุลกากรของจีน (GAC) รายงานเมื่อวานนี้ว่า จีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ได้นำเข้าน้ำมัน 253.78 ตันในปี 2554 หรือประมาณ 5.08 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6% จากปี 2553

นักวิเคราะห์หลายคนคาดว่า แม้ยอดการนำเข้าน้ำมันดิบของจีนจะไม่ปรับตัวขึ้นมากนักในปีนี้เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว แต่ก็เชื่อว่ายอดการนำเข้าน้ำมันดิบของจีนจะเพิ่มขึ้น 6% หรือมากกว่าในปี 2555

ตลาดน้ำมัน NYMEX ได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเริ่มมีมุมมองที่เป็นบวกต่อยุโรป หลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ส่งสัญญาณว่าจะยังไม่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของฝรั่งเศสในปีนี้ แม้ได้ออกรายงานเตือนว่าหลายประเทศในยูโรมีความเสี่ยงที่ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในช่วงปลายเดือนนี้ รวมถึงอิตาลีและสเปนก็ตาม

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สถานการณ์ตึงเครียดด้านความมั่นคงพลังงานในตะวันออกกลางอาจจะหนุนราคาน้ำมันพุ่งขึนอีก โดยล่าสุดมีรายงานว่าชาวไนจีเรียหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนประท้วงเป็นวันที่สองติดต่อกัน และหลายคนผละงานประท้วงเพื่อพยายามบีบบังคับให้ประธานาธิบดีกู๊ดลัค โจนาธาน อนุมัติให้มีการจ่ายเงินอุดหนุนราคาน้ำมันอีกครั้ง หลังจากการยกเลิกการจ่ายเงินดังกล่าวส่งผลให้ราคาน้ำมันภายในประเทศพุ่งขึ้นสองเท่า

ส่วนสถานการณ์ในอิหร่านนั้น อิหร่านยืนยันว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือบรรทุกน้ำมันที่สำคัญของโลกอย่างแน่นอน หากอุตสาหกรรมส่งออกน้ำมันของอิหร่านถูกคว่ำบาตรจากนานาประเทศ ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) ได้ร่นระยะเวลาการกำหนดวันประชุมเรื่องการคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่านให้เร็วขึ้นจากเดิม 1 สัปดาห์ มาเป็นวันจันทร์ที่ 23 ม.ค.

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 ม.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจเพิ่มขึ้น 0.3%

การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) เปิดเผยหลังจากตลาดน้ำมัน NYMEX ปิดทำการเมื่อคืนนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้น 397,000 บาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 846,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ