สื่อเผยนิปปอน สตีล - โตโยต้าบรรลุข้อตกลงปรับลดราคาเหล็กลงอีกราว 5%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2012 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัท นิปปอน สตีล คอร์ป และโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้บรรลุข้อตกลงในการปรับลดราคาผลิตภัณฑ์เหล็กในระหว่างเดือนตุลาคม-มีนาคมลงอีก 5,000 เยนต่อตัน จากราคาในช่วงครึ่งแรกของปีงบการเงิน

ถึงแม้ว่าการปรับลดราคาจะแตกต่างกันตามชนิดของผลิตภัณฑ์เหล็ก แต่ราคาและผลิตภัณฑ์เหล็กที่ใช้ในการผลิตรถยนต์จะลดลงโดยประมาณ 5% จากระดับราคาในช่วงระหว่างเดือนเมษายน-กันยายน

ทั้งนี้ ราคาเหล็กได้ขยับสูงขึ้นประมาณ 13,000 เยนต่อตันในช่วงครึ่งแรกของปี 2554 อันเนื่องมาจากราคาต้นทุนวัตถุดิบ เช่น แร่เหล็ก ได้ถีบตัวสูงขึ้น แต่อย่างไรก็ดีแหล่งข่าวระบุว่า โตโยต้าได้เรียกร้องให้นิปปอน สตีลปรับลดราคาลงในช่วงครึ่งหลังของปีงบการเงิน ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมีนาคม เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบได้ปรับตัวลงท่ามกลางเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ถึงแม้ว่าบริษัทผู้ผลิตเหล็กหลายรายจะต่อต้านการปรับลดราคาลงอย่างมากเนื่องจากความยากลำบากในการส่งออกเพราะต้องเผชิญกับคู่แข่งจากจีนและเกาหลีใต้ แต่ในที่สุดนิปปอน สตีลก็ยอมปรับลดราคาลงมา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวคาดว่า จะช่วยลดภาระให้กับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินสกุลเยนซึ่งทำให้กำไรในต่างประเทศของบริษัทส่งออกลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ