ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมันดิบปิดลบ 14 เซนต์ แต่ข่าวอิหร่านหนุนตลาดระหว่างวัน

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 28, 2012 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (27 ม.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2554 ที่ขยายตัวน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยเนื่องจากตลาดได้รับแรงหนุนจากข่าวอิหร่านขู่ว่าจะคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันให้กับสหภาพยุโรป (อียู)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 14 เซนต์ หรือ 0.14% ปิดที่ 99.56 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่เคลื่อนไหวในกรอบ 100.63 - 99.13 ดอลลาร์ โดยตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 1.10 ดอลลาร์ หรือ 1.1%

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 67 เซนต์ ปิดที่ 111.46 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 1.60 ดอลลาร์ หรือ 1.5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ และปิดลบในที่สุด หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยจีดีพีที่แท้จริงขั้นต้นประจำไตรมาส 4/2554 เมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย โดยระบุว่า จีดีพีขยายตัว 2.8% ต่อปี ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 3% นอกจากนี้ จีดีพีตลอดทั้งปี 2554 ขยายตัวเพียง 1.7% ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อทียบกับระดับ 3% ของปี 2553

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าอาจจะเกิดภาวะติดขัดด้านการลำเลียงน้ำมันในอ่าวเปอร์เซีย หลังจากอิหร่านขู่ว่าจะระงับการส่งออกน้ำมันให้กับอียู เพื่อตอบโต้อียูที่ประกาศคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งอียูมีเป้าหมายที่จะกดดันอิหร่านให้ล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์

นายมาห์หมุด อาห์มาดิเนจ้าด ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการขายน้ำมันให้แก่อียู และยืนยันว่าการคว่ำบาตรไม่สามารถหยุดยั้งการเดินหน้าเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านได้ ขณะที่นายนาสซาร์ ซูดานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของอิหร่านกล่าวว่า รัฐบาลอิหร่านกำลังพิจารณาแผนการลดการส่งออกน้ำมันไปยังประเทศสมาชิกอียู

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อการเจรจาเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซ หลังจากนายออลลี เรห์น กรรมาธิการด้านเศรษฐกิจและการเงินของอียูกล่าวว่า กลุ่มเจ้าหนี้เอกชนและรัฐบาลกรีซใกล้จะบรรลุข้อตกลงเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ