ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTปัจจัยด้านส่งออกหนุราคาข้าวโพดปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2012 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาด CBOT เมื่อวันศุกร์ (27 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดดีดตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากแนวโน้มการส่งออกธัญพืชที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นว่า สภาพอากาศที่แห้งอาจกระทบต่อการคาดการผลผลิตในอเมริกาใต้ ในขณะที่สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวลดลง

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 7.25 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 6.4175 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาส่งมอบข้าวสาลีเดือนมี.ค. ลดลง 6.25 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 6.4725 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองมี.ค. ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 12.19 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

AgRural Commodities Agricolas ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาของบราซิล ได้ปรับลดการคาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดบราซิลในปี 2554/2555 ลง 4.3% สู่ระดับ 34.88 ล้านตันเมื่อเทียบกับเดือนธ.ค. และเมื่อเทียบกับการคาดการณ์เดือธ.ค. ที่ระดับ 36.44 ล้านตัน

ทิม ฮันนาแกน ผู้เชี่ยวชาญจาก PFGbest กล่าวว่า "ความแห้งแล้งซึ่งยังปกคลุมพื้นที่อาร์เจนติน่าและทางตอนใต้ของบราซิลไปจะถึงวันที่ 15 ก.พ. อาจทำให้ธุรกิจค้าขายธัญพืชในเอเชียขยายตัว เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจของจีนที่อยู่ในช่วงขาขึ้น"

รายงานโดยกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ซึ่งเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีระบุว่า ปริมาณการส่งออกผลผลิตสหรัฐเมื่อสองสัปดาห์ก่อนอยู่ที่ 1.04 ตัน ถือเป็นการปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันสัปดาห์ที่ 2

อย่างไรก็ตาม ราคาข้าวสาลีปรับลดลงปานกลาง หลังจากทำสถิติดีดตัวสูงขึ้นไว้ที่สัปดาห์ที่ 6 โดยได้รับผลกระทบจากการซื้อขายถั่วเหลืองที่อ่อนแอ และข่าวในตลาดเกี่ยวกับสภาวะที่มีการซื้อมากเกินในระยะสั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ