ราคาน้ำมัน WTI ร่วง 85 เซนต์ จากคาดการณ์ EU คว้าน้ำเหลวกู้วิกฤตหนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2012 20:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ร่วงลง 85 เซนต์ แตะที่ 98.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ณ เวลา 10.26 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ จากระดับปิดของเมื่อวันศุกร์ที่ 99.56 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า ที่ประชุมผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) จะไม่สามารถแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซนได้

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังได้รับแรงกดดันหลังจากนายอับดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กล่าวว่า ตลาดน้ำมันโลกมีปริมาณน้ำมันอย่างเพียงพอ

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานว่า ซาอุดิอาระเบียส่งสัญญาณว่า ซาอุดิอาระเบียและอีก 6 ประเทศในกลุ่มชาติสมาชิกสภาความร่วมมืออ่าวเปอร์เชีย (GCC) จะเข้าแทรกแซงตลาด หากประเทศอื่นๆได้รับน้ำมันจากอิหร่านลดน้อยลง

ขณะที่เจ้าชายซาอุด อัล-ไฟซาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ประเทศในกลุ่มอ่าวเปอร์เซียคาดว่า ตลาดน้ำมันโลกจะยังคงมีเสถียรภาพ แม้ว่าสหภาพยุโรป (อียู) จะขู่ระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านก็ตาม

นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมผู้นำอียูซึ่งจะมีขึ้นในกรุงบรัสเซลล์ในวันนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้มีการใช้มาตรการควบคุมการยอดขาดดุลงบประมาณ และเพื่อหารือกันเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนกลไกสร้างเสถียรภาพยุโรป (ESM) ในปีนี้ ซึ่ง ESM เป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของยูโรโซนที่ปัจจุบันมีเงินทุนอยู่ 5 แสนล้านยูโร (6.60 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ