ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบหลังฝนตกในอเมริกาใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2012 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (30 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลดลง เนื่องจากคาดว่าการเกิดฝนตกในอเมริกาใต้จะช่วยเพิ่มผลผลิตธัญพืช ทำให้อุปสงค์ในตลาดชะลอตัวลง ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับลดลงเช่นกัน

สัญญาส่งมอบข้าวโพดเดือนมี.ค. ลดลง 10 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ระดับ 6.3175 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาส่งมอบข้าวสาลีเดือนมี.ค. ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ cents, or 0.4% ปิดที่ระดับ 6.4475 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาส่งมอบถั่วเหลืองเดือนมี.ค. ลดลง 33.75 เซนต์ หรือ 2.8% สู่ระดับ 11.8525 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ทิม ฮันนาแกน นักวิเคราะห์จาก PFGbest ระบว่า "ช่วงวันอังคาร-พุธเกิดฝนตกที่จำเป็นมากต่อการเติบโตของธัญพืชในปริมาณ 1-3 นิ้ว ขณะที่ข้าวโพดที่ปลูกช้ากว่ากำหนดจะได้รับผลดีเล็กน้อย แต่ว่าข้าวโพดที่เข้าสู่ฤดูการถ่ายละอองเรณู จะได้รับประโยชน์มากที่สุด"

ขณะที่ราคาถั่วเหลืองที่ชะลอตัวมีสาเหตุจากข่าวในตลาดว่าในปลายเดือนนี้ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า พื้นที่ทางใต้ของบราซิลจะเกิดสภาพอากาศเหมาะที่เหมาะสมต่อการเพราะปลูกถั่วเหลืองมาก และผลผลผลิตถั่วเหลืองกำลังปรับตัวเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ เงินสกุลดอลลาร์ที่ปรับตัวอย่างแข็งแกร่งได้สร้างแรงกดดันในตลาด และกระตุ้นแรงเทขาย เนื่องจากเกิดความหวั่นวิตกว่า อุปสงค์ในตลาดจะยิ่งชะลอตัว เพราะค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งขึ้น จะทำให้ธัญพืชในตลาดสหรัฐแพงเมื่อเทียบกับตลาดในประเทศอื่น

สำหรับราคาข้าวสาลี ซึ่งปรับตัวลงจากปัจจัยด้านค่าเงินดอลลาร์และความกังวลเกี่ยวกับวิกฤติหนี้สาธารณะยูโรโซนนั้น ก็ได้ฉุดราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองอีกด้วย

อย่างไรก็ตามตลาดได้รับปัจจัยหนุน เนื่องจากเกิดการคาดการณ์ในตลาดว่า การไม่มีหิมะปกคลุมบริเวณยูเครนและรัสเซีย จะสร้างความเสียหายให้แก่ผลผลิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ