น้ำมันดิบ WTI ลดลง จากกระแสวิตกวิกฤตหนี้ยุโรป-แนวโน้มศก.สหรัฐซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2012 22:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้ยุโรปจะยิ่งเลวร้ายลงและอุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์อยู่ในภาวะชะลอตัวจากแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซา

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ดิ่งลงหนักสุด 1.59 ดอลลาร์ แตะระดับ 99.89 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนที่จะเคลื่อนตัวมาอยู่ที่ระดับ 98.38 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 13:04 น. ตามเวลาลอนดอน

ด้านน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 1.76 ดอลลาร์ สู่ระดับ 116.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

ปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อสัญญาน้ำมันมาจากความเคลื่อนไหวในยุโรป โดยนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์กและประธานยูโรกรุ๊ปเปิดเผยว่า กรีซจะไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจนกว่าจะดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดให้สัมฤทธิ์ผล

ขณะเดียวกัน สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้อีกครั้ง เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา โดย IEA ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2555 ลงราว 500,000 บาร์เรล/วัน หลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.3% ในปีนี้ จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 4%

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของจีนร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี ขณะที่ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐลดลง 15,000 ตำแหน่งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ