น้ำมันดิบ WTI พุ่ง 64 เซนต์ หลังเศรษฐกิจสหรัฐส่งสัญญาณแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 17, 2012 20:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก เพิ่มขึ้นสูงสุด 64 เซนต์ แตะ 102.95 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 10.23 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ขยายตัว ขณะที่ความช่วยเหลือกรีซมีความคืบหน้า ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยหนุนแนวโน้มด้านอุปสงค์น้ำมัน

สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ก.พ. ร่วงลง 13,000 ราย แตะที่ 348,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 ปี และตัวเลขการสร้างบ้านเดือนม.ค.ซึ่งพุ่งขึ้นแตะระดับ 0.699 ล้านยูนิต มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 0.675 ล้านยูนิต

นอกจากนี้ กระแสคาดการณ์ในแง่บวกเกี่ยวกับวิกฤตหนี้กรีซมีขึ้นหลังจากที่วันนี้รัฐบาลกรีซแสดงความเชื่อมั่นว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือ ยูโรกรุ๊ป จะบรรลุข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่ 2 ซึ่งจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรมูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านยูโรซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค.นี้

ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเป็นวันที่ 3 ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาดูสถานการณ์ในอิหร่าน หลังจากอิหร่านเปิดเผยถึงการปรับลดการส่งน้ำมันดิบให้ฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์ และได้ดำเนินการถ่ายแท่นผลิตเชื้อเพลิงเข้าสู่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในกรุงเตหะราน

ในส่วนของข้อมูลเบื้องต้นจากสำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า ยอดนำเข้าน้ำมันดิบของจีนเพิ่มขึ้น 7.4% จากปีที่ผ่านมาแตะ 23.41 ล้านตันในเดือนม.ค.ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลขั้นสุดท้ายมีกำหนดเปิดเผยในวันที่ 21 ก.พ.นี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐนั้น กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค. ในเวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าดัชนี CPI จะเพิ่มขึ้น 0.3% นอกจากนี้ คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนม.ค. เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจะเพิ่มขึ้น 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ