ญี่ปุ่นเผยอิหร่านปิดช่องแคบฮอร์มุซไม่กระทบ เหตุมีน้ำมันสำรองเพียงพอ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 24, 2012 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคอิจิโร่ เกมบะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักหากว่าอิหร่านปิดช่องแคบฮอร์มุซ เนื่องจากญี่ปุ่นมีปริมาณน้ำมันสำรองมากพอสำหรับการบริโภค 200 วัน และมีก๊าซแอลเอ็นจีสำรองมากพอบริโภค 70 วัน

นายเกมบะกล่าวว่า เขาไม่คิดว่าการขนส่งน้ำมันจะหยุดชะงักนานนักแม้ว่าจะมีการปิดช่องแคบฮอร์มุซ พร้อมกับย้ำว่ารัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมนำเข้าพลังงานจากช่องทางอื่นๆ จากปกติที่ต้องนำเข้าน้ำมัน 80% ผ่านทางช่องแคบฮอร์มุซ

"ไม่ใช่เรื่องฉลาดเลยที่อิหร่านจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ เพราะอิหร่านต้องพึ่งพารายได้จากการส่งออกน้ำมันเป็นหลัก" นายเกมบะกล่าว "ทำแบบนี้เหมือนฆ่าตัวตายมากกว่า"

นายเกมบะกล่าวว่าจำเป็นต้องมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรที่มีประสิทธิภาพกับอิหร่านเพื่อป้องกันไม่ให้อิหร่านทำอะไรที่เป็นการยั่วยุ โดยควรใช้มาตรการอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งญี่ปุ่นพร้อมให้ความร่วมมือ และญี่ปุ่นยังคงเชื่อมั่นว่าจำเป็นต้องแก้ปัญหานิวเคลียร์ด้วยการเจรจาอย่างสันติ

ญี่ปุ่นอยู่ระหว่างการเจรจาขั้นสุดท้ายกับสหรัฐเรื่องการคว่ำบาตรอิหร่าน และกำลังพิจารณาว่าจะลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านลงอย่างน้อย 11% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ