ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น หลังดิ่งหนักกว่า 4% เพราะเฟดเมิน QE3

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 1, 2012 22:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสัญญาทองคำดีดตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาซื้อเก็งกำไร หลังจากที่ราคาร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายเมื่อวานนี้ อันเนื่องมาจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 (QE3) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ อย่างที่นักลงทุนบางส่วนคาดหวังไว้

สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย. ที่มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด COMEX (Commodity Exchange) ในนิวยอร์ก ล่าสุดขยับขึ้น 2.10 ดอลลาร์ หรือ 0.1% มาอยู่ที่ระดับ 1,713.40 ดอลลาร์ หลังจากที่ปิดร่วงลงถึง 77.10 ดอลลาร์ หรือ 4.3% ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551 แตะระดับ 1,711.30 ดอลลาร์ เมื่อคืนนี้

ขณะที่ราคาทองคำส่งมอบทันทีพุ่งขึ้น 1.1% แตะ 1,709.00 ดอลลาร์ ณ เวลา 21.28 น.ตามเวลาประเทศไทย วันนี้

ทั้งนี้ ในการแถลงนโยบายการเงินและแนวโน้มเศรษฐกิจต่อสภาคองเกรสเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการใช้ QE3 โดยแต่กล่าวเพียงว่า อัตราว่างานของสหรัฐมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างช้าๆในปี 2555

ความผิดหวังที่นักลงทุนมีต่อแถลงการณ์ของเบอร์นันเก้ได้กระตุ้นให้เกิดแรงเทขายทางเทคนิคในตลาดทองคำ นอกจากนี้ การที่เบอร์นันเก้ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะใช้มาตรการ QE3 ได้หนุนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ และยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สร้างแรงกดดันให้กับทองคำด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ