ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดบวกจากอุปสงค์ธัญพืชแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday March 5, 2012 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (2 มี.ค) สัญญาถั่วเหลืองยังคงปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากอุปสงค์ธัญพืชสหรัฐในเดือนก.พ. ปรับตัวดีขึ้นจากระดับของเดือนม.ค. ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปิดบวกเนื่องจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล และสัญญาณข้าวโพดปรับสูงขึ้นเล็กนน้อย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ0.2% แตะสู่ระดับ 6.55 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 10.5 หรือ 1.6% ปิดที่ระดับ 6.745 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 10.5 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ระดับ 13.33 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สำนักงานรักษาฝั่งของอาร์เจนติน่าระบุว่า เกิดการประท้วงจากแรงงานที่ท่าเรือค้าธัญพืชของอาร์เจนติน่า ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อวันศุกร์ เนื่องจากแรงงานการทำงานเกินชั่วโมง ส่งผลให้เรือบรรทุกขนส่งธัญพืชล่าช้าไป 57 ลำ อาร์เจนติน่าถือเป็นผู้สงออกเข้าโพดและอาหารสัตว์ รวมทั้งน้ำมันถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลก

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า มีการส่งออกถั่วเหลืองจำนวน 285,000 ตันโดยไม่ทราบจุดหมายปลายทาง

ทิม ฮันนาแกน นักวิเคราะห์ด้านธัญพืชจาก PFGbest กล่าวว่า เทรดเดอร์ในตลาดธัญพืชจับตาดู USDA ซึ่งออกายงานภาวะธัญพืชในวันที่ 9 มี.ค.นี้ โดยเทรดเดอร์คาดว่า จะมีการปรับเพิ่มการคาดการณ์การส่งออก และ ปรับลดการคาดการณ์ปริมาณสต็อก

ฮันนาแกนกล่าวว่า มีการส่งออกข้าวโพดของสหรัฐจำนวน 2.333 ล้านตัน ในเดือนม.ค. และ 3.451 ล้านตันในเดือนก.พ. ขณะที่การส่งออกถั่วเหลืองในเดือนม.ค.อยู่ที่ 2.171 ล้านตัน และ 2.506 ในเดือนก.พ. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ