น้ำมัน WTI ร่วง $1.20 เหตุวิตกอุปสงค์จีนหดตัวหลังรัฐบาลหั่นเป้าหมาย GDP

ข่าวต่างประเทศ Monday March 5, 2012 20:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนเม.ย. ดิ่งลง 1.20 ดอลลาร์ แตะที่ 105.50 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก เมื่อเวลา 13.29 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการอุปโภคบริโภคของจีนจะชะลอตวลง หลังจากที่รัฐบาลจีนปรับลดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้

ในระหว่างการแถลงในที่ประชุมประจำปีของรัฐสภาจีนในวันนี้ นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีนระบุว่า รัฐบาลรัฐบาลจีนได้ปรับลดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ 7.5% จากเป้าหมายเดิมที่วางไว้ที่ 8% ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลจีนได้ปรับลดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังจากที่ได้คงเป้าหมายเอาไว้ที่ 8% มาเป็นเวลา 7 ปีติดต่อกัน

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังได้ตั้งเป้าที่จะควบคุมการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อ ให้อยู่ที่ระดับ 4% ในปี 2555 หลังจากที่ดัชนีซีพีไอขยายตัวที่ระดับ 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในปี 2554

นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมระหว่างนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐว่าในวันนี้ ซึ่งผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับการตอบโต้โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน หลังจากโอบามาแถลงในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการสาธารณะอเมริกัน-อิสราเอลเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐไม่ลังเลที่จะใช้กำลังทางทหารกับอิหร่านหากจำเป็น

อย่างไรก็ตาม โอบามากล่าวว่า ยังพอมีเวลาที่สหรัฐจะใช้วิธีการทางการทูตและการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้เวลา 22.00 น.

ส่วนในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 4.16 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 344.87 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ