น้ำมันดิบ WTI บวก รับข่าวกรีซสว็อปพันธบัตรฉลุย-คาดการณ์จ้างงานสหรัฐพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 9, 2012 19:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้นสูงสุด 74 เซนต์ ที่ 107.32 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเลคทรอนิก ก่อนปรับตัวมาอยู่ที่ 106.82 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ณ เวลา 11.15 น. ตามเวลาในลอนดอน

ตลาดน้ำมันปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 3 จากความหวังว่าอุปสงค์เชื้อเพลิงจะเพิ่มสูงขึ้น หากวิกฤตหนี้ยุโรปคลี่คลายลง ท่ามกลางความคืบหน้าเรื่องโครงการสว็อปพันธบัตรของกรีซ รวมถึงกระแสคาดการณ์ที่ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐเดือนก.พ.จะปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าพุ่งขึ้นถึง 0.7% หลังจากที่กระทรวงการคลังกรีซได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการในวันนี้ว่า เจ้าหนี้ในภาคเอกชนจำนวน 85.8% ได้ยอมรับข้อเสนอแลกเปลี่ยนพันธบัตรแล้ว และอัตราการยอมรับดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 95.7% หากกรีซนำกฎ collective action clauses (CAC) เพื่อบังคับใช้ข้อตกลงในครั้งนี้

ขณะเดียวกัน สัญญาน้ำมันยังได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ว่า ตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐในเดือนก.พ.จะเพิ่มขึ้น 210,000 ตำแหน่ง หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนที่ 243,000 ตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่อัตราว่างงาน คาดว่าจะยังคงทรงตัวที่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีที่ 8.3% โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.พ. ในเวลา 20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ