น้ำมัน WTI ร่วง $1.02 เหตุวิตกเศรษฐกิจซบเซาหลังยอดส่งออกจีนชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday March 12, 2012 20:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ร่วงลง 1.02 ดอลลาร์ แตะที่ 106.38 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 10.46 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่ายอดการส่งออกของจีนซึ่งเป็นประเทศที่ใช้น้ำมันดิบรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า จีนมียอดขาดดุลการค้า 3.148 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. ซึ่งนับเป็นการขาดดุลครั้งแรกในรอบ 1 ปี เนื่องจากการนำเข้าขยายตัวเร็วกว่าการส่งออก โดยยอดส่งออกเพิ่มขึ้น 18.4% จากปีก่อน แตะที่ 1.1447 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่าจะพุ่งขึ้น 31% ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 39.6% แตะที่ 1.4596 แสนล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์อิหร่านหลังจากสำนักข่าวฟาร์ส นิวส์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายมาห์มูด อามาห์มาดิเนจาด ประธานาธิบดีอิหร่านว่า อิร่านไม่หวั่นเกรงปฏิบัติการทางทหารของชาติตะวันตก

ทั้งนี้ ชาติตะวันตกได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อพยายามบังคับให้อิหร่านเปิดเผยกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ให้นานาชาติเข้าตรวจสอบ ท่ามกลางข้อสงสัยที่ว่าอิหร่านกำลังพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างลับๆ ขณะที่อิหร่านนั้น แม้ได้ออกมาปฏิเสธการพัฒนาอาวุธเพื่อกองทัพ แต่ก็ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ระหว่างประเทศเข้าไปยังสถานที่ต้องสงสัย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมพลังงานนานาชาติ (IEF) ซึ่งประกอบไปด้วยกลุ่มประเทศที่สามารถผลิตน้ำมันได้ในสัดส่วน 90% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก โดยการประชุมครั้งนี้จะจัดขึ้นที่ประเทศคูเวตเป็นเวลา 2 วันซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับความผันผวนของราคาน้ำมันและแหล่งพลังงานทดแทน

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ในวันพุธนี้เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ