น้ำมัน WTI ร่วง 81 เซนต์ เหตุหวั่นดีมานด์ทรุดหลัง S&P หั่นเครดิตสเปน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 27, 2012 19:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนมิ.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ร่วงลง 81 เซนต์ แตะที่ 103.74 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.26 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) หั่นอันดับความน่าเชื่อถือของสเปน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้จุดชนวนให้เกิดความวิตกกังวลขึ้นมาอีกระลอกว่า ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในยุโรปอาจบั่นทอนอุปสงค์ด้านพลังงาน

สัญญาน้ำมันเผชิญปัจจัยลบหลังจากที่เอสแอนด์พี ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปน ลง 2 ขั้น สู่ระดับ BBB+ จากระดับ A พร้อมปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะสั้นของสเปน และยังให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือ "เป็นลบ" โดยระบุว่า ปัญหาด้านการคลังของสเปนมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ เอสแอนด์พีมองว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลสเปนจำเป็นจะต้องให้การสนับสนุนภาคธนาคารภายในประเทศ พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจและสถานะการคลังของสเปนมีความเสี่ยงอย่างมากในขณะนี้

ทั้งนี้ รายงานสถิติด้านพลังงานทั่วโลกของบีพีระบุว่า ประเทศที่ใช้เงินยูโรมีสัดส่วนอุปสงค์ราว 12% ของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2553 ขณะที่สหรัฐเป็นประเทศผู้ใช้น้ำมันดิบรายใหญ่ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 21% ของปริมาณการใช้น้ำมันทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ