สัญญาทองยังปรับตัวขึ้นต่อวันนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ไม่แน่นอนในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 14, 2012 20:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำยังคงเดินหน้าขึ้นต่อเนื่องในวันนี้ ซึ่งนับเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันในรอบสัปดาห์นี้ โดยเงินยูโรทรงตัวก่อนที่กรีซจะจัดการเลือกตั้งครั้งสำคัญในวันอาทิตย์นี้ ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งกระตุ้นให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง

ณ เวลาประมาณ 18.45 น. ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 2.10 ดอลลาร์ แตะที่ 1,621.50 ดอลลาร์/ออนซ์

โดยในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลายุโรป อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7% ซึ่งเป็นระดับที่นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่าไม่มีเสถียรภาพในระยะยาว

ต้นทุนกู้ยืมของสเปนที่พุ่งสูงขึ้นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลง 3 ขั้น สู่ระดับ Baa3 จากระดับ A3 พร้อมกับให้แนวโน้มอันดับเครดิตเชิงลบ โดยระบุว่า การที่ผู้นำยูโรโซนประกาศให้เงินกู้ 1 แสนล้านยูโรแก่สเปนเพื่อนำไปใช้ในการพยุงภาคธนาคารที่กำลังประสบปัญหานั้น จะยิ่งทำให้ภาระหนี้สินของรัฐบาลสเปนสูงขึ้น

ขณะเดียวกันในวันนี้ อิตาลีระดมทุนจากการประมูลขายพันธบัตรอายุ 3 ปีที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค.2558 ได้ 3 พันล้านยูโร โดยให้อัตราผลตอบแทนที่ 5.30% เพิ่มขึ้นจากระดับ 3.91% ในการประมูลเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ขณะที่ความต้องการซื้อสูงกว่าจำนวนที่นำออกประมูลอยู่ 1.59 เท่า เทียบกับ 1.52 เท่าในการประมูลเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการเลือกตั้งกรีซในวันอาทิตย์ที่ 17 มิ.ย.นี้ ซึ่งอาจชี้ชะตาอนาคตของกรีซในยูโรโซน เนื่องจากหากพรรคการเมืองที่ต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำหรับการรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ได้รับชัยชนะและไม่ดำเนินการรัดเข็มขัดต่อ ก็อาจจะทำให้กรีซต้องออกจากยูโรโซน ซึ่งอาจส่งผลกระทบร้ายแรงไปทั่วภูมิภาคและอาจรวมถึงทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ