ราคาน้ำมัน WTI เพิ่มขึ้น เหตุกังวลอุปทานน้ำมันจากนอร์เวย์-อิหร่านลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 27, 2012 20:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก เพิ่มขึ้น 42 เซนต์ แตะ 79.78 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 8.19 น.ตามเวลานิวยอร์ก จากความวิตกกังวลเรื่องอุปทานน้ำมันจากนอร์เวย์และอิหร่าน

ปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นคือ ข่าวการประท้วงของคนงานบริษัทน้ำมันในประเทศนอร์เวย์ รวมถึงการที่นายอาห์หมัด กาเลบานี รมช.พลังงานของอิหร่าน ออกมาเปิดเผยว่า ยอดการส่งออกน้ำมันของอิหร่านจะค่อยๆลดลง เนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงบ่อน้ำมัน และจากมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (อียู) ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ก.ค.นี้

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวสูงขึ้นแม้การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) เปิดเผยวานนี้ว่า ตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 507,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 373,000 บาร์เรล แต่สต็อกน้ำมันกลั่น ลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล

ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 มิ.ย.ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในคืนนี้ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 700,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะทรงตัวที่ 91.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ