ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้น หลังผู้นำอียูไฟเขียวแผนสู้วิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday June 29, 2012 19:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก เพิ่มขึ้น 2.46 ดอลลาร์ แตะ 80.15 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 11:50 น.ตามเวลาลอนดอน จากความหวังที่ว่า มาตรการต่อสู้วิกฤตหนี้สินในยุโรปที่ผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ได้เห็นชอบในที่ประชุมนั้นจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์เชื้อเพลิง

สัญญาน้ำมันดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 9 เดือน หลังจากที่ผู้นำอียูเห็นพ้องที่จะผ่อนคลายเงื่อนไขเงินกู้ฉุกเฉินให้แก่ธนาคารสเปน รวมถึงให้ความช่วยเหลืออิตาลี โดยที่ประชุมได้บรรลุข้อตกลงให้มีการนำเงินจากกองทุนฟื้นฟูถาวรของยุโรป เพื่อเพิ่มทุนให้กับธนาคารในยูโรโซนที่ประสบปัญหา และเห็นชอบเรื่องการคุมเข้มมากขึ้นในระยะยาว

ทั้งนี้ การให้ความเห็นชอบดังกล่าวมีขึ้นในวันแรกของการประชุมสุดยอดผู้นำอียูที่กรุงบรัสเซลล์ โดยหนึ่งในเป้าหมายดังกล่าวคือ การช่วยเหลือสเปนซึ่งกำลังเผชิญกับต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นและได้ขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศมูลค่า 1 แสนล้านยูโร เพื่อค้ำจุนภาคธนาคารในประเทศ

นายเฮอร์แมน แวน รอมพาย ประธานอียูกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้ธนาคารในยูโรโซนสามารถกู้เงินจากกองทุนดังกล่าวได้โดยตรง นอกจากนี้ 17 ชาติสมาชิกยูโรโซนยังได้ตกลงกันในเรื่องการรวมคณะทำงานด้านกำกับดูแลภาคธนาคาร ขณะที่ 27 ชาติสมาชิกอียูไห้ความเห็นชอบเรื่องการใช้แผนระยะยาวในการผนึกรวมกันด้านการเมืองและงบประมาณอย่างเข้มงวดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ