ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $3.91 หลังอิหร่านขู่ปิดช่องแคบฮอร์มุซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2012 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (2 ก.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่า อิหร่านขู่ว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือน้ำมันที่สำคัญของโลก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 3.91 ดอลลาร์ หรือ 4.7% ปิดที่ 87.66 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 83.33-88.04 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 3.34 ดอลลาร์ หรือ 3.4% ปิดที่ 100.68 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 97.12-101.58 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าสมาชิกรัฐสภาอิหร่านขู่ที่จะปิดกั้นการขนส่งน้ำมันดิบผ่านทางช่องแคบฮอร์มุซไปยังประเทศที่สนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

รอสแทม คาเซมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านมีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะเผชิญหน้ากับมาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันอิหร่านของชาติตะวันตก และยังกล่าวด้วยว่าน้ำมันของอิหร่านถูกขายให้กับตลาดต่างประเทศ โดยปัจจุบัน หลายชาติในยุโรปซื้อน้ำมันของอิหร่าน ซึ่งบางประเทศในจำนวนนี้มีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการน้ำมันของอิหร่าน

ความตึงเครียดในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น นับตั้งแต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐยืนยันว่า สหรัฐจะยังคงเดินหน้าส่งเรือบรรทุกเครื่องบินรบเข้าไปในอ่าวเปอร์เซีย แม้อิหร่านได้ออกมาเตือนว่าจะใช้มาตรการต่อการกระทำดังกล่าวก็ตาม

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้เรียกร้องให้ประเทศที่นำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน หันไปพึ่งการนำเข้าจากชาติอื่นและยุติความสัมพันธ์กับอิหร่านเพื่อเพิ่มแรงกดดันให้อิหร่านยกเลิกโครงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับปัจจัยบวกหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 4.6904 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากที่ปรับตัวลง 0.7% ในเดือนเม.ย. และตัวเลขในเดือนพ.ค.ยังนับว่าสูงเกินคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่า ยอดสั่งซื้อจะขยับขึ้น 0.1-0.2%

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันของสหรัฐประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 มิ.ย. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจขยับลง 0.1%

  • ตลาดน้ำมันนิวยอร์กจะปิดทำการในวันพุธที่ 4 ก.ค. เนื่องในวันชาติสหรัฐ *

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ