ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวกต่อเนื่องจากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2012 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (3 มิ.ย.) ภาวะการซื้อขายสัญญาธัญพืชเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากรายงานสภาวะอากาศร้อนแห้ง รวมทั้งการพุ่งขึ้นของราคาทองและน้ำมันดิบ เป็นปัจจัยหนุนตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 18. 75 เซนต์ หรือ 2.86% ปิดที่ 6.745 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก 26.75 เซนต์ หรือ 3.46% แตะที่ 7.9925 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลองส่งมอบเดือนพ.ย. ปรับตัวสูงขึ้น 36.75 เซนต์ หรือ 2.56% ปิดที่14.7475 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ต่างปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่วันศุกร์ โดยภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคักจากการพยากรณ์อากาศในช่วง 5 วันข้างหน้าว่า เขตมิดเวสต์ของสหรัฐจะยังคงมีอุณภูมิสูงและอากาศแห้งเกินค่าเฉลี่ย ซึ่งอาจลดปริมาณและคุณภาพของผลผลิต สำหรับข้อมูลดังกล่าวเป็นแรงหนุนการซื้อขายสัญญาธัญพืชทั้งหมด

สำหรับสัญญาข้าวโพด รายงานเมื่อวันจันทร์ซึ่งระบุว่าสภาพของผลผลิตลดลงอย่างชัดเจน เป็นปัจจัยหนุนให้สัญญาข้าวโพดมีระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2554

ส่วนสัญญาข้าวสาลี นอกจากได้รับแรงหนุนจากสัญญาข้าวโพดที่ปรับตัวอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นผลให้สัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นในทิศทางเดียวกันแล้ว ยังได้รับแรงหนุนจากความวิตกกังวลในด้านสภาพอากาศร้อนด้วย

ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองอ่อนแรงจากระดับสูงสุดระหว่างวันลงเพียงเล็กน้อย จากรายงานภาวะผลผลิตซึ่งแสดงให้เห็นว่าคุณภาพผลผลิตถั่วเหลืองลดลง อย่างไรก็ตาม ภาวะความผันผวนในตลาดถั่วเหลืองคลี่คลายลงและได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าจีนส่งซื้อน้ำมันถั่วเหลืองสหรัฐฤดูกาล 2554/2555 35,000 ตัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจัยภายนอกตลาดในภาพรวมอยู่ในเชิงบวกเช่นกัน เนื่องจากเร็วๆ นี้ราคาทองคำและน้ำมันดิบปรับตัวสู่ระดับสูงสุด และดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 72 จุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ