โอเปคเผยราคาน้ำมันประจำสัปดาห์พุ่งทะลุ $100 เหตุวิตกอิหร่าน-ซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2012 20:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันเฉลี่ยประจำสัปดาห์ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน โดยขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 102.08 ดอลลาร์/บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย.ที่ราคาน้ำมันดิบที่กำหนดในตะกร้าของกลุ่มประเทศโอเปคดีดขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักวิเคราะห์เชื่อว่า การปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันในระยะนี้มีสาเหตุหลักมาจากความวิตกกังวลอันเนื่องมาจากปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์ในอิหร่านและซีเรีย เพราะเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรป รวมถึงแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน จึงไม่น่าจะมีปัจจัยอื่นที่อยู่เบื้องหลังการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบ

ทั้งนี้ แม้รายงานที่เปิดเผยโดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แสดงให้เห็นว่า ปริมาณการใช้น้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้น 0.3% ขณะที่สต็อกน้ำมันดิบลดลง 809,000 บาร์เรล แต่ถึงกระนั้น ตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆของสหรัฐยังคงอ่อนแอ ไม่ว่าจะเป็นยอดสั่งซื้อสินค้าอุตสาหกรรม จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค และตัวเลขอนุญาตก่อสร้าง

นักวิเคราะห์คาดว่า ราคาน้ำมันจะขยับขึ้นเล็กน้อยในอนาคต จากประเด็นภูมิรัฐศาสตร์และสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่ยังคงส่งผลกระทบต่ออุปสงค์และอุปทาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ