น้ำมัน WTI พุ่ง 1.18 ดอลล์ หลังประธานอีซีบีให้คำมั่นกอบกู้ยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2012 19:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ย. ทะยานขึ้น 1.18 ดอลลาร์ แตะที่ 90.15 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.59 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ให้คำมั่นว่าสกุลเงินยูโรจะอยู่รอดปลอดภัย ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

นายดรากิเปิดเผยที่กรุงลอนดอนในวันนี้ว่า อีซีบีจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อปกป้องยูโร และจะดำเนินการรับมือกับการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของประเทศยูโรโซน ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า อีซีบีจะเข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลในยูโรโซนเพิ่มขึ้น เพื่อฉุดต้นทุนการกู้ยืมในสเปนและอิตาลีให้ปรับตัวลดลง

การแสดงความคิดเห็นในด้านบวกของนายดรากิช่วยหนุนสัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากสัญญาร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ ภายหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 ก.ค.พุ่งขึ้น 2.72 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 380.11 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะทรงตัว

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นพุ่งขึ้น 1.71 ล้านบาร์เรล แตะที่ 125.24 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 900,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 4.13 ล้านบาร์เรล แตะที่ 210.04 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่คาดว่าจะลดลง 200,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.0% แตะที่ 93.0%

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะในซีเรีย หลังจากรัฐบาลซีเรียได้ประกาศเตือนว่าจะใช้อาวุธเคมีหากถูกต่างชาติรุกราน ด้านนักวิเคราะห์มองว่า วิกฤตการณ์ทางการเมืองที่ทวีความรุนแรงในตะวันออกกลางซึ่งอุดมไปด้วยแหล่งสำรองน้ำมันดิบนั้น อาจส่งผลให้อุปทานพลังงานหดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ