น้ำมัน WTI พุ่ง ขณะนลท.คาดตัวเลขจ้างงานสหรัฐเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday August 3, 2012 19:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ปรับตัวขึ้น 1.26 ดอลลาร์/บาร์เรล ที่ระดับ 88.39 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 12.33 น.ตามเวลาลอนดอน ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าตัวเลขจ้างงานสหรัฐประจำเดือนก.ค.จะปรับตัวเพิ่มขึ้น

นักลงทุนกำลังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค. ในคืนนี้ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขการจ้างงานจะเพิ่มขึ้นราว 100,000 - 150,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. แต่คาดว่าอัตราว่างงานจะยังเคลื่อนไหวอยู่ที่ 8.2%

ทางด้านศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า พายุเออร์เนสโต้อ่อนกำลังขณะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกมุ่งหน้าสู่แคริบเบียน โดยการซื้อขายสัญญาน้ำมันเริ่มฟื้นตัวจากที่สัญญาดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ไม่ได้ประกาศใช้มาตรการใหม่ๆในการกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

โดยเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rates) ที่ระดับ 0 - 0.25% เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา พร้อมกับยืนยันว่า เฟดจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอย่างน้อยจนถึงปี 2557 ขณะที่อีซีบีก็ตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.75% ในการประชุมเมื่อวานนี้เช่นเดียวกัน

สำหรับปัจจัยด้านอุปทานน้ำมันนั้นมีรายงานว่า ผลผลิตน้ำมันดิบในไนจีเรีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในแอฟริกาพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลังจากที่มีการพัฒนาการผลิตน้ำมันในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์

ทั้งนี้ นายแอนดรู ยากูบู กรรมการผู้จัดการบรรษัทปิโตรเลียมแห่งชาติของไนจีเรียกล่าวเมื่อวานนี้ว่า มาตรการด้านความปลอดภัยที่รัฐบาลไนจีเรียกำหนดไว้ในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนเจอร์ที่อุดมไปด้วยน้ำมันนั้น ทำให้ยอดการผลิตน้ำมันพุ่งจาก 2.4 ล้านบาร์เรลต่อวันเป็น 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ