ราคาทองฟิวเจอร์ทรงตัว หลังยูโรอ่อนค่าเทียบดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2012 21:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำแทบไม่ขยับ หลังจากที่แรงซื้ออันเนื่องมาจากถ้อยแถลงนายกรัฐมนตรีเยอรมนีปกป้องยูโรเริ่มแผ่ว ขณะที่บรรยากาศการซื้อขายเริ่มได้รับแรงกดดันจากเงินยูโรที่อ่อนค่าลงจากระดับสูงก่อนหน้านี้เมื่อเทียบกับดอลลาร์

สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวขึ้นเพียง 1.70 ดอลลาร์ หรือ 0.1% แตะที่ 1,620.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เมื่อเวลาประมาณ 20.35 น.ตามเวลาประเทศไทย หลังจากที่เมื่อคืนนี้ราคาทองพุ่งขึ้นถึง 12.6 ดอลลาร์ หรือ 0.78% ปิดที่ 1,619.2 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าไม่เป็นผลดีต่อสัญญาทองคำ เพราะทำให้ทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ นักลงทุนจึงสนใจเข้าซื้อทองคำลดลง โดยล่าสุดยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ที่ 1.2348 ดอลลาร์

สำหรับปัจจัยที่หนุนให้สัญญาทองคำพุ่งขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้มาจากถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนีที่มีขึ้นในระหว่างการเดินทางเยือนแคนาดาว่า เยอรมนีมีพันธสัญญาในการทำทุกวิถีทางเท่าที่จะสามารถทำได้เพื่อให้ยูโรยังคงอยู่ต่อไป ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวสอดคล้องกับความคิดเห็นของนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่าอีซีบีจะดำเนินการภายในขอบเขตหน้าที่เพื่อปกป้องสกุลเงินยูโร

ด้านสัญญาพลาตินั่มพุ่งสูงขึ้น 27.70 ดอลลาร์ หรือ 1.9% แตะที่ 1,462.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนอุปทาน หลังเกิดเหตุคนงานเหมือนประท้วงใกล้กับเหมืองพลาตินั่มลอนมินในแอฟริกาใต้ ซึ่งสถานการณ์ได้บานปลายกลายเป็นเหตุความรุนแรงจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 34 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ