ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชพุ่งแรงจากวิตกสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2012 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (29 ส.ค.) สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปิดพุ่ง จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนไอแซคและสภาพอากาศที่ร้อน ขณะเดียวกันกระแสคาดการณ์ถึงอุปสงค์การส่งออกข้าวสาลีและถั่วเหลืองที่แข็งแกร่งได้ช่วยหนุนการซื้อขายให้เป็นไปอย่างคึกคักเช่นกัน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 18 เซนต์ หรือ 2.26% ปิดที่ 8.135 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 30.25 เซนต์ หรือ 3.46% ปิดที่ 9.0575 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ดีดขึ้น 30.75 เซนต์ หรือ 1.79% ปิดที่ 17.53 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชทั้งหมดปรับตัวสูงขึ้นใกล้เคียงระดับสูงสุดของวัน เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าและราคาทองคำและน้ำมันดิบที่ลดลงแทบไม่กระทบการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตร

ขณะที่ภัยแล้งในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐได้ก่อให้เกิดความเสียหายกับผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองสหรัฐอย่างมากนั้น การคาดการณ์ในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับอุณหภูมิที่สูงมากในเขตคอร์นเบลท์ ก็ได้เป็นปัจจัยหนุนราคาธัญพืชสหรัฐต่อไป

ขณะเดียวกัน เทรดเดอร์เกิดความกังวลเกี่ยวกับพายุเฮอร์ริเคนไฮแซคที่เคลื่อนตัวใกล้เข้ามา ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้แก่ผลผลิตจากกำลังลมที่มีความรุนแรงได้เช่นกัน รวมทั้งอาจชะลอการขนส่งสินค้า

ด้านสัญญาข้าวสาลีได้รับแรงหนุนเป็นพิเศษหลังกการเปิดเผยเกี่ยวกับการขายข้าวสาลีส่งออกของสหรัฐให้แก่ตูนีเซียและประเทศผู้ยื่นประมูลรายใหญ่อีก 2 รายในสัปดาห์นี้ โดยตูนีเซียซื้อข้าวสาลีสหรัฐ 150,000 ตันเช้าวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่ซาอุดิอาระเบียประมูลซื้อข้าวสาลี 550,000 ตัน และซีเรียประมูลข้าวสาลี 100,000 ตัน

สำหรับกระแสคาดการณ์ว่าทางการรัสเซียอาจลดการผลิตข้าวสาลีรัสเซียลงอีก ก็ได้ช่วยหนุนภาวะการซื้อขายด้วย เนื่องจากข้าวสาลีรัสเซียที่ลดลงอาจกระตุ้นความต้องการข้าวสาลีสหรัฐ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ด้านเกษตรของรัสเซียมีกำหนดจะประชุมกันในวันศุกร์นี้

ความต้องการถั่วเหลืองสหรัฐอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง โดยมีจีนเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์ยังคงจับตามองความต้องการข้าวโพดสหรัฐ ซึ่งยังคงซบเซา ทั้งนี้ อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นสำหรับการผลิตเอธานอลได้ช่วยชดเชยยอดการส่งออกข้าวโพดที่ระดับต่ำในช่วงที่ผ่านมา แต่สำหรับสัปดาห์นี้ ข้อมูลการผลิตเอธานอลแสดงถึงการปรับตัวลงเล็กน้อย

ในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 24 ส.ค. กำลังการผลิตเอธานอลเฉลี่ยอยู่ที่ 819,000 บาร์เรล/วัน ลดลง 0.49% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน ขณะเดียวกันยังลดลง 7.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ