น้ำมัน WTI ขยับขึ้น หลังผลผลิตน้ำมันโอเปคร่วง, เหตุตึงเครียดตอ.กลาง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 12, 2012 19:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ย. ขยับขึ้นเล็กน้อย 2 เซนต์ แตะที่ 92.09 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 11:46 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เผยผลผลิตน้ำมันจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน ขณะที่เหตุตึงเครียดในตะวันออกกลางที่ทวีความรุนแรงขึ้นได้จุดกระแสความกังวลต่ออุปทานน้ำมันมากยิ่งขึ้น

ในสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 2.5% ขณะที่ IEA เปิดเผยว่าผลผลิตน้ำมันของโอเปคประจำเดือนก.ย.ปรับตัวลดลง 510,000 บาร์เรลต่อวันมาอยู่ที่ระดับ 31.17 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านที่ทำให้ยอดส่งออกน้ำมันลดลง

นอกจากนี้ รายงานของ IEA ยังคาดการณ์ด้วยว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 800,000 บาร์เรลต่อวัน แตะที่ 90.5 ล้านบาร์เรลในปีหน้า ซึ่งตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวอยู่ในระดับเดียวกับที่คาดการณ์ไว้ในเดือนที่ผ่านมา และคาดว่าอุปสงค์เชื้อเพลิงจะเพิ่มขึ้น 1.2% ต่อปีแตะที่ระดับ 95.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2560

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากเหตุตึงเครียดในตะวันออกกลางหลังจากที่ตุรกีได้ยึดคลังสินค้าบนเครื่องบินโดยสารของซีเรีย และจากรายงานที่ว่ามีการค้นพบชิ้นส่วนอาวุธและอุปกรณ์การสื่อสารทางทหาร นอกจากนี้มีรายงานว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ได้วางแผนที่จะปกป้องตุรกีจากการโจมตีของซีเรีย ซึ่งแสดงให้เห็นว่านาโต้พร้อมที่จะใช้กำลังทางทหารเพื่อช่วยเหลือตุรกีหากจำเป็น และสถานการณ์ตึงเครียดดังกล่าวให้เกิดความกังวลว่าการส่งออกน้ำมันจากตะวันออกกลางอาจลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ