ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ดอลล์แข็ง,วิตกอุปสงค์ฉุดธัญพืชปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 30, 2012 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่างร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากความวิตกกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับพายุเฮอริเคนแซนดี้ที่เคลื่อนเข้ามาส่งให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ขณะที่เทรดเดอร์สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรวิตกกังวลเกี่ยวกับความต้องการผลผลิตที่อยู่ในระดับต่ำ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับลง 0.75 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 7.37 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 5.75 เซนต์ หรือ 0.67% แตะที่ 8.58 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ร่วงลงอย่างหนัก 34 เซนต์ หรือ 2.17% ปิดที่ 15.2975 ดอลลาร์/บุชเชล

แม้การซื้อขายแบบ Trading floor ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะปิดทำการเมื่อคืนนี้จากพายุแซนดี้ที่เคลื่อนใกล้เข้ามา แต่การซื้อขายบางประเภทยังสามารถดำเนินการทางอิเล็คทรอนิคได้ และการซื้อขายดำเนินไปตามปกติที่ชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ นักลงทุนนิยมลงทุนในดอลลาร์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ทำให้ดอลลาร์แข็งค่าจนสร้างแรงกดดันให้แก่ราคาธัญพืช ขณะที่ราคาน้ำมันดิบและทองคำร่วงลงวานนี้เช่นกัน

สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีได้รับแรงกดดันเพิ่มเติม จากยอดตรวจสอบการส่งออกรายสัปดาห์ในระดับต่ำ

สำหรับยอดตรวจสอบการส่งออกข้าวโพดประจำสัปดาห์อยู่ที่เพียง 15.5 ล้านบุชเชล ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของ USDA ซึ่งต้องทำได้ต่อสัปดาห์ที่ 26 ล้านบุชเชล ถึงเกือบ 10 ล้านบุชเชล ด้านยอดตรวจสอบการส่งออกข้าวสาลีประจำสัปดาห์อยู่ที่ 9.7 ล้านบุชเชล เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ของ USDA ซึ่งอยู่ที่ 25.5 ล้านบุชเชล

แม้ว่าสัญญาถั่วเหลืองจะร่วงหนักสุดเมื่อคืนนี้ แต่ยอดการส่งออกกลับแข็งแกร่งที่สุด โดยยอดตรวจสอบการส่งออกถั่วเหลืองประจำสัปดาห์แตะที่ 63.4 ล้านบุชเชล ซึ่งมากกว่าเป้าหมายตลอดปีของ USDA เฉลี่ยที่ 18 ล้านบุชเชล อยู่กว่า 3 เท่าตัว และเทรดเดอร์ยังคงเชื่อว่าสัญญาถั่วเหลืองจะอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ