ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 14 เซนต์จากผลกระทบพายุแซนดี้ถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2012 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (30 ต.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่าพายุเฮอริเคนแซนดี้ได้พัดถล่มเขตอีสต์โคสต์ของสหรัฐ ส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งต้องปิดทำการ และส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบในสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับขึ้น 14 เซนต์ หรือ 0.16% ปิดที่ 85.68 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 86.24 - 85.10 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับลง 36 เซนต์ หรือ 0.33% ปิดที่ 109.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเคลื่อนตัวผันผวนตลอดทั้งวัน เนื่องจากนักลงทุนพยายามประเมินผลกระทบของพายุแซนดี้ โดยพายุลูกดังกล่าวได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งตอนใต้ของรัฐนิวเจอร์ซีในช่วงเย็นวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมอย่างหนักและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในภูมิภาคดังกล่าว นอกจากนี้ อิทธิพลของพายุแซนดี้ยังส่งผลให้กระแสไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างและเส้นทางการคมนาคมก็ได้รับผลกระทบด้วย

นักวิเคราะห์ของบีเอ็นพี พาริบาส์กล่าวว่า โรงกลั่นและสถานีขนถ่ายน้ำมันหลายแห่งในเขตอีสต์โคสต์ได้ปิดการดำเนินงานตามมาตรการเฝ้าระวัง เหมือนกับครั้งที่เคยเกิดขึ้นเมื่อพายุเฮอริเคนไอรีนพัดถล่มเขตอีสต์โคสต์ในช่วงปลายเดือนส.ค.ปี 2554

ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า โรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่ 6 แห่งในอีสต์โคสต์ได้ประกาศลดการผลิตเนื่องจากอิทธิพลของพายุแซนดี้ โดยโรงกลั่นทั้ง 6 แห่งนี้การผลิตน้ำมันที่คิดเป็นสัดส่วนกว่า 90% ของปริมาณการผลิตน้ำมันทั้งหมดในเขตอีสต์โคสต์

นอกจากนี้มีรายงานว่า อิทธิพลของพายุแซนดี้ทำให้ท่าเรือ สนามบิน และทางรถไฟหลายแห่งต้องปิดทำการ อีกทั้งยังมีการระงับการลำเลียงเรือบรรทุกน้ำมันดิบ ซึ่งส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบในสหรัฐลดลง

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า EIA อาจจะเลื่อนการเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ออกไปเป็นวันพฤหัสบดี จากกำหนดการเดิมที่จะเปิดเผยในวันพุธ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1-1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1-1.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 200,000-250,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.4%

การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 26 ต.ค.เพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลง 173,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ