ภาวะตลาดน้ำมันดอลล์อ่อน,ตลาดหุ้นคึกคัก หนุนน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $3.06

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2012 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้ (6 พ.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์และภาวะการซื้อขายที่คึกคักในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ขณะที่นักลงทุนจับตาดูผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 3.06 ดอลลาร์ หรือ 3.575 ปิดที่ 88.71 ดอลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค.ที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 3.34 ดอลลาร์ หรือ 3.15 ปิดที่ 111.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นที่หนุนสัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้น โดยดัชนีดอลลาร์ (dollar index) ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสหรัฐ ร่วงลงแตะระดับ 80.581 จุดเมื่อวานนี้ จากวันอังคารที่ระดับ 80.749 จุด ซึ่งการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐถือเป็นปัจจัยบวกต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เพราะจะทำให้มูลค่าของสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น

นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กยังส่งผลให้ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างคักคัก

นักลงทุนจับตาดูการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างใกล้ชิด หลังจากที่โอบามาและรอมนีย์ได้เร่งทำคะแนนกันอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐที่ไม่สนับสนุนพรรคใดเป็นพิเศษ (swing states) โดยเมื่อเวลาประมาณ 07.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ (7 พ.ย.) เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ปิดหีบเลือกตั้งลงคะแนนเสียงในรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐ swing states

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 พ.ย. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะร่วงลง 1.6 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะร่วงลง 1.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ