ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.53 จากคาดอิสราเอล-ฮามาสหยุดยิง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2012 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (20 พ.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า อิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะยอมลงนามข้อตกลงหยุดยิงในฉวนกาซา ซึ่งจะช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานในตะวันออกกลาง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI เดือนธ.ค.ร่วงลง 2.53 ดอลลาร์หรือ 2.8% ปิดที่ 86.75 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) เดือนม.ค.ที่ตลาดลอนดอน ร่วงลง 1.87 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 109.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

อิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้จัดการเจรจาที่ฉนวนกาซาโดยมีอียิปต์เป็นคลกลาง หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้สู้รบกันอย่างหนัก ขณะที่เจ้าหน้าที่อียิปต์คาดว่าทั้งสองฝ่ายอาจจะยอมทำข้อตกลงหยุดยิง แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปในขณะนี้

ก่อนหน้านี้สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจากเอฮุด บารัค รมว.กลาโหมอิสราเอลเปิดเผยว่า อิสราเอลจะยังคงเดินหน้าโจมตีฉนวนกาซาและอาจจะเพิ่มความรุนแรงของปฏิบัติการณ์

เหตุการณ์โจมตีที่กำลังเกิดขึ้นในกาซาเวลานี้นับว่ารุนแรงสุดในรอบหลายปี โดยเหตุรุนแรงได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันพุธ เมื่ออิสราเอลได้สังหารผู้บัญชาการของกลุ่มติดอาวุธฮามาสในกาซา ขณะที่กลุ่มฮามาสได้ใช้จรวดพิสัยไกลเป็นครั้งแรกเพื่อตอบโต้การโจมตีของอิสราเอล โดยยิงจรวดดังกล่าวไปยังแถบชานเมืองของนครเยรูซาเลมและกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันมากขึ้นเมื่อเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐเตือนว่า เฟดยังไม่มีเครื่องมือที่จะรองรับผลกระทบทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากภาวะหน้าผาการคลัง และยังได้เตือนถึงผลกระทบที่รุนแรงอันเนื่องมาจากภาวะหน้าผาการคลัง

"การที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการลดการใช้จ่ายและปรับขึ้นภาษีโดยอัตโนมัติตามกำหนดในช่วงปลายปีนี้จะส่งผลให้เกิดภาวะหน้าผาการคลังอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งการลดการใช้จ่ายและขึ้นภาษีด้วยมูลค่าที่สูงในเวลาเดียวกัน จะฉุดรั้งเศรษฐกิจสหรัฐให้เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างรุนแรง" เบอร์นันเก้กล่าว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบหลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศส ลง 1 ขั้น สู่ระดับ Aa1 จากระดับสูงสุดที่ Aaa เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยูโรโซน พร้อมกับให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศส เป็น เชิงลบ ซึ่งบ่งชี้ว่ามูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงอีกในวันข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ